#9 Lợi ích của bơi lội không thể bỏ qua | Mẹo sống khỏe

07/10/2020 21:09 +07 - Lượt xem: 7032

Lợi ích của bơi lội đối với sức khỏe là vấn đề được rất nhiều người quan tâm bởi bơi là một môn thể thao mà mọi lứa tuổi đều yêu thích. Đây là hình thức vận động toàn thân, phương pháp tăng chiều cao, cải thiện vóc dáng, phát huy nhiều công dụng tốt cho sức khỏe... Để bạn đọc hiểu kỹ hơn, các chuyên gia của Union sẽ liệt kê toàn bộ lợi ích của bộ môn thể thao này trong bài viết dưới đây. Cùng tìm hiểu nhé!

Lợi ích của bơi lội

 

Lợi ích của bơi lội đối với vóc dáng

Theo các chuyên gia chỉ ra rằng, khi dành thời gian 30 – 60 phút bơi lội mỗi ngày, các bộ phận trên cơ thể hoàn toàn hoạt động với cường độ cao. Từ đó hỗ trợ loại bỏ mỡ thừa trên cơ thể hiệu quả, dưới đây là những lợi ích cho body mà bạn không thể bỏ qua:

Bơi lội là phương pháp giảm cân hiệu quả

Bơi lội đã được chứng minh là một phương pháp đốt cháy calo rất hiệu quả giúp cơ thể săn chắc hơn. Dưới đây là những nghiên cứu của các chuyên gia đã được kiểm chứng về mức độ tiêu thụ Calo của cơ thể dựa trên khối lượng và cường độ bơi, mời bạn đọc tham khảo:

– Cơ thể 60kg, bơi tự do, thời gian 1h ⇒ Đốt cháy 590 calo bơi nhanh và 413 calo bơi chậm.

– Cơ thể 70kg, bơi tự do, thời gian 1h ⇒ Đốt cháy 704 calo bơi nhanh và 493 calo bơi chậm.

– Cơ thể 80kg, bơi tự do, thời gian 1h ⇒ Đốt cháy 817 calo bơi nhanh và 572 calo bơi chậm.

– Cơ thể 90kg, bơi tự do, thời gian 1h ⇒ Đốt cháy 931 calo bơi nhanh và 651 calo bơi chậm.

Cách tính này còn áp dụng có nhiều kiểu bơi khác nhau như bơi ngửa, bơi ếch,… Đặc biệt bơi bướm sẽ đốt cháy lượng calo nhiều nhất. Mức đốt cháy dao động 649 calo cho một người nặng 60kg đến 1024 calo cho người nặng 90kg.

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách xuất phát khi bơi [Chuẩn Thi Đấu]

 

Bơi lội giúp giảm cân hiệu quả

 

Giúp phát triển chiều cao

Khi bơi, do sức dướn của cơ thể và lực cản của nước, các khớp xương tay, chân, cột sống sẽ được kéo giãn hết cỡ kích thích sự phát triển của xương khớp. Ngoài ra, khi bơi dưới ánh nắng vào buổi sáng sớm còn giúp cơ thể hấp thụ thêm một lượng vitamin D giúp chuyển hóa canxi vào các mô xương, tăng sự phát triển và giảm nguy cơ gãy xương đến 23 – 30%.

Đặc biệt ở lứa tuổi vị thành niên, các bậc phụ huynh nên cho con em đi bơi ít nhất là 3 buổi/tuần sẽ giúp cải thiện đáng kể chiều cao cho các bé.

 

Lợi ích của bơi lội - giúp phát triển chiều cao hiệu quả

 

Lợi ích của bơi lội đối với sức khỏe

Bơi lội giúp phát triển cơ thể toàn diện

Như các bạn đã biết, bơi lội là môn thể thao đòi hỏi cơ thể phải vận động toàn diện, do đó lợi ích mà nó đem lại cũng rất lớn, cụ thể như sau:

– Cải thiện nhịp tim

– Đầu óc tập trung, loại bỏ căng thẳng

– Thả lỏng toàn bộ cơ thể

– Xây dựng và phát triển cơ bắp

– Tăng cường thể lực, sức mạnh

– Tăng cường sức bền, độ khỏe khoắn.

 

Bơi lội giúp phát triển cơ thể toàn diện

 

Bơi lội giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

Khi bơi, cơ thể sẽ được massage nhẹ nhàng trong nước, giúp cơ tim hoạt động tốt hơn do đó tăng cường lưu thông máu đến toàn bộ các cơ quan trong cơ thể. Duy trì bơi lội điều độ sẽ giúp bạn có một hệ tuần hoàn khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch như sơ vữa, tắc nghẽn động mạch, giảm nguy cơ đột quỵ và tai biến ở người lớn tuổi. Cụ thể như sau:

– Khi bơi từ 3 – 4 buổi 1 tuần trong 30 – 60 phút sẽ góp phần làm giảm huyết áp đối với những người mắc bệnh cao huyết áp.

– Giảm lượng cholesterol trong máu từ đó hạn chế nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, béo phì, đột quỵ…

Bơi lội làm giảm nguy cơ biến chứng thai kỳ khi mang thai

Nhiều người khá lo ngại rằng phụ nữ mang thai có nên bơi lội không không. Đừng lo, theo các chuyên gia chỉ ra rằng môn thể thao bơi lội đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho cả mẹ và bé. Ví dụ nghiên cứu từ động vật chuột mẹ sau khi bơi, kết quả thử nghiệm cho thấy đã làm thay đổi hoàn toàn sự phát triển của não bộ của chuột con trong bụng, ngoài ra còn giảm thiểu nguy cơ thiếu oxy trong máu ở trẻ em.

Trong cả 3 chu kỳ mang thai, mẹ bầu đều có thể lựa chọn bơi lội là phương pháp nâng cao sức khỏe và cải thiện vóc dáng, giảm nguy cơ sinh non và dị tật bẩm sinh ở trẻ. Ngoài ra theo nghiên cứu cho thấy các chất hóa học trong bể bơi nếu được đảm bảo nồng độ theo tiêu chuẩn sẽ không làm ảnh hưởng đến thai phụ. 

>>> Tham khảo tiêu chuẩn nước bể bơi tại đây: https://thietbibeboi.union.com.vn/blog/tieu-chuan-nuoc-ho-boi/

 

Bơi lội giúp giảm biến chứng khi mang thai

 

Mặc dù lợi ích mà bơi lội đem lại cho bà bầu rất nhiều nhưng trước khi quyết định tập luyện bất cứ môn thể thao nào trong thời gian này đều cần hỏi ý kiến của bác sĩ để nắm rõ được tình trạng của bản thân để có quyết định cho phù hợp.

Bơi lội có lợi cho hô hấp

Khi bơi cơ thể cần hít thở với cường độ mạnh hơn khá nhiều so với thông thường. Nhờ đó, dung tích sống của phổi sẽ được tăng lên, điển hình như các vận động viên bơi lội thường có dung tích phổi lớn hơn người bình thường từ 1.5 – 2 lít.

Khi dung tích sống của phổi ngày càng lớn thì sức bền của cơ thể cũng được nâng cao, giúp tăng năng suất khi lao động hay chơi các bộ môn thể thao khác. Góp phần đẩy lùi các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn, viêm phổi. 

Giúp phòng trị viêm khớp hiệu quả

Nếu như bạn chấn thương, viêm khớp thì môn thể thao bơi lội là lựa chọn hoàn hảo, giúp cho việc tập luyện, phục hồi nhanh chóng. Có thể lấy ví dụ đó là các cầu thủ bóng đá khi bị chấn thương, họ sẽ được vận động trong nước sẽ giúp cơ thể hồi phục hiệu quả.

Ngoài ra người bị viêm khớp khi dành thời gian bơi mỗi ngày sẽ làm thuyên giảm đáng kể các triệu chứng đau nhức, cứng khớp. Đồng thời tăng cường thể chất, các cơ bắp phát triển, đem tới đề kháng tốt khi thời tiết tác động.

 

Bơi lội giúp phòng và trị bênh viêm khớp hiệu quả

 

Giúp giải tỏa áp lực – stress

Khi áp lực, căng thẳng thì huyết áp của bạn cao, bơi lội sẽ giúp tuần hoàn máu lên não tốt, giúp huyết áp ổn định, đầu óc thoải mái, giảm căng thẳng, thư giãn nhẹ nhàng. Đồng thời, kích thích endorphins điều tiết hormone hạnh phúc khiến chúng ta vui vẻ, tạo ra những phút giây thoải mái, loại bỏ những điều buồn bực nhanh chóng, lấy lại tinh thần sảng khoái.

Giúp cải thiện giấc ngủ

Một nhà nghiên cứu và hội đồng những người yêu thích bơi lội chỉ ra rằng khi bơi mỗi ngày thì sẽ giúp giấc ngủ ngon và sâu hơn. Số liệu đã được trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bênh Hoa Kỳ chứng minh. Tại Mỹ, khoảng 50 – 70 triệu người có vấn đề về giấc ngủ, sau mỗi ngày bơi lội tình trạng mất ngủ đã được giải quyết đáng kể trên các bệnh nhân.

 

Lợi ích của bơi lội - giúp cải thiện giấc ngủ

Trên đây là toàn bộ những lợi ích của bơi lội mà đội ngũ chuyên gia của Union biên soạn. Hy vọng quý bạn đọc có thể tìm cho mình một bộ môn thể thao thích hợp cho sức khỏe bản thân. 

 




Bài xem nhiều