Heatpump là gì? Đặc điểm - Phân Loại - Ứng dụng

05/11/2022 16:00 UTC - Lượt xem: 15284

Heatpump là thiết bị được sử dụng vào mục đích làm nóng nước khá phổ biến hiện nay, thế nhưng không phải ai cũng biết đến nó. Chính vì vậy trong bài viết này, Thiết bị bể bơi Union sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu chi tiết về thiết bị này nhé.

Heatpump là gì? Đặc điểm - Phân Loại - Ứng dụng

 

Heatpump là gì?

Heatpump còn được gọi là máy gia nhiệt, máy bơm nhiệt nước nóng không khí. Đây là thiết bị làm nóng nước theo nguyên lý nhiệt động học, ngược chiều với điều hòa không khí. Máy Heat pump tận dụng nguồn nhiệt từ tự nhiên để làm nóng nước. Do đó khả năng tiết kiệm được lên đến 80% so với việc sử dụng một số thiết bị làm nóng khác từ điện, ga hay dầu…

 

Heatpump là gì?

Phân loại

Dựa vào mục đích sử dụng, hiện nay thiết bị sẽ được phân chia thành 3 loại chính. Tương ứng với mỗi loại sẽ có những đặc điểm riêng, chúng ta cùng tìm hiểu nhé:

#1. Heatpump Gia đình

Đối với loại này, thiết bị sử dụng thường có công suất nhỏ, cung cấp lượng nước nóng cho gia đình dao động trong khoảng 150 lít – 350 lít mỗi ngày. Thiết bị sẽ tận thu nguồn nhiệt lượng từ tự nhiên, chủ yếu là không khí nên sẽ an toàn cho người sử dụng. Như vậy, khi sử dụng thiết bị vừa có thể tạo ra nguồn nước nóng vừa đủ phục vụ nhu cầu sử dụng trong hộ gia đình, vừa góp phần tiết kiệm điện năng hiệu quả.

#2. Hệ thống nước nóng công nghiệp

Đối với các khu vực cần sử dụng đến lượng lớn nguồn nước nóng như: Khách sạn, nhà nghỉ, trường học, bệnh viện, nhà máy sản xuất…việc lắp đặt máy bơm nhiệt dùng cho hệ thống nước nóng công nghiệp là điều cần thiết. Bộ trao đổi nhiệt của thiết bị cấu tạo bằng Titalium có khả năng chống gỉ tốt. Ngoài ra, vỏ ngoài của thiết bị thường được làm từ chất liệu SS304 hoặc SS316, nên hạn chế tối đa tình trạng han gỉ.

Với mỗi máy bơm nhiệt này, trung bình có thể cung cấp khoảng 500 lít – 30.000 lít nước nóng mỗi ngày. Ngoài ra nước đầu ra cũng sẽ có nhiệt độ cao, dao động trong khoảng 70-90 độ C. Đặc biệt có thể hoạt động ổn định trong điều kiện giải nhiệt độ môi trường từ -7 đến 40°C, nên phù hợp với điều kiện khí hậu của Việt Nam.

Tham khảo một số sản phẩm máy cấp nhiệt công nghiệp:

 

#2. Hệ thống nước nóng công nghiệp

 

#3. Cho bể bơi bốn mùa, các bể trị liệu, Jacuzi, Spa…

Loại máy bơm nhiệt này được thiết kế dành riêng cho việc làm nóng nước và duy trì nhiệt độ của nước bể bơi bốn mùa, bể jacuzi,…Điều này đồng nghĩa với việc lưu lượng nước đi qua máy heatpump lớn, bộ trao đổi nhiệt Titalium có khả năng chống ăn mòn hóa chất tốt, khả năng làm nóng nước nhanh. Ngoài ra có thể thiết lập cài đặt cho thiết bị để nâng cao hiệu quả sử dụng, cũng như tính tiện lợi cho quá trình vận hành thiết bị.

Tham khảo một số sản phẩm máy bơm nhiệt cho hồ bơi:

 

heatpump Cho bể bơi bốn mùa, các bể trị liệu, Jacuzi, Spa…

 

Cấu tạo – Nguyên lý hoạt động

Để hiểu hơn về thiết bị tạo nhiệt này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về cấu tạo cũng như nguyên lý vận hành của nó nhé.

1. Cấu tạo

Cấu tạo của Heatpump về cơ bản sẽ giống như cấu tạo của điều hòa 2 chiều nhưng sẽ ngược với quy trình làm lạnh. Cụ thể, cấu tạo của thiết bị sẽ gồm 4 bộ phận chính sau:

  • Dàn bay hơi (Bộ trao đổi nhiệt giữa không khí – Chất tải nhiệt).
  • Máy nén.
  • Dàn ngưng tụ (Bộ trao đổi nhiệt giữa chất tải nhiệt – Nước).
  • Van tiết lưu.
  • 4 bộ phận này sẽ liên kết với nhau để tạo thành một chu trình kín, có chất tải nhiệt trung gian thân thiện với môi trường.

 

Cấu tạo - Nguyên lý hoạt động máy heatpump

 

2. Nguyên lý vận hành

Để có thể truyền nhiệt cho nước, chất tải nhiệt cần phải đi qua 4 giai đoạn trong cùng 1 vòng tuần hoàn. Những giai đoạn cụ thể đó như sau:

  • Giai đoạn bay hơi: Chất tải nhiệt tồn tại dưới dạng lỏng thường có nhiệt độ thấp hơn so với nhiệt độ không khí, nó sẽ đi vào dàn bay hơi. Tại đây, chất tải nhiệt sẽ hấp thụ nhiệt từ không khí và nóng lên, sau đó bay hơi và trở thành chất tải nhiệt ấm (dạng khí). Khi không khí bị mất nhiệt sẽ ngưng đọng thành nước trên bề mặt dàn bay hơi.
  • Giai đoạn nén: Chất tải nhiệt ở dạng khí tiếp tục đi vào máy nén. Do tính chất vật lý đặc trưng, nên nhiệt độ của chất tải nhiệt dễ dàng tăng vọt lên khi chịu 1 lực nén.
  • Giai đoạn ngưng tụ: Khi ra khỏi máy nén, chất tải nhiệt đã có nhiệt độ rất cao (Khoảng 100 độ C) sẽ tiếp tục đi vào dàn ngưng tụ. Tại dàn ngưng tự, chất tải nhiệt truyền nhiệt cho nước và làm nóng nước lên đến nhiệt độ yêu cầu, khoảng 55-65 độ C.
  • Giai đoạn giảm áp: Chất tải nhiệt nóng sau khi truyền nhiệt cho nước sẽ bị mất nhiệt và trở thành chất tải nhiệt ấm. Sau đó nó tiếp tục đi qua van tiết lưu (van giảm áp) để hạ về mức nhiệt độ ban đầu và tiếp tục một vòng tuần hoàn nhiệt mới.

Ưu nhược điểm khi sử dụng Heatpump

Nội dung tiếp theo mà chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài viết này, chính là ưu nhược điểm của thiết bị.

1. Ưu điểm

Là một trong những thiết bị được sử dụng phổ biến hiện nay trong việc làm nóng nước, máy bơm nhiệt có những ưu điểm nào nổi bật mà được nhiều người tin dùng đến vậy?

  • Tiết kiệm điện năng: Thiết bị hoạt động theo nguyên lý nhiệt động học. Tận thu nhiệt độ từ các yếu tố bên ngoài để làm nóng nước. Do đó có thể tiết kiệm điện năng lên đến 80% so với các thiết bị làm nóng khác.
  • Thân thiện môi trường: Thiết bị không sử dụng điện để làm nóng nước. Do đó thân thiện với môi trường và an toàn với người sử dụng. Đặc biệt, với hệ thống điều chỉnh nhiệt ngay tại đầu ra bằng van pha tự động. Nên nhiệt độ của nước sẽ không quá cao và không gây ra tình trạng bỏng nước cho người dùng.
  • Độ bền cao: Với titan chống ăn mòn sẽ giúp độ bền thiết bị được nâng cao một cách rõ rệt. Ngoài ra đối với những sản phẩm chất lượng, linh kiện được làm từ chất liệu cao cấp, có khả năng chống oxy hóa tốt. Nhờ vậy có thể kéo dài thời gian sử dụng.
  • Dễ lắp đặt, bảo dưỡng: Thiết bị có thể lắp đặt dễ dàng cho các nhà máy, gia đình, hồ bơi… Dễ dàng bảo trì và bảo dưỡng!

2. Nhược điểm

Mặc dù sở hữu nhiều ưu điểm tuyệt vời, tuy nhiên Heatpump vẫn còn một số nhược điểm nhất định:

  • Cần phải có điện mới có thể vận hành thiết bị.
  • Một số loại máy có thể gây ồn do ảnh hưởng của máy nén.

 

heatpump

 

Ứng dụng

Do sở hữu nhiều ưu điểm tuyệt vời cũng như phù hợp với nhiều lĩnh vực. Heatpump hiện đang được sử dụng rộng rãi trong đời sống, cụ thể:

  • Sử dụng để đun nước nóng, hệ thống sưởi ấm cho gia đình, văn phòng…
  • Thiết bị sử dụng vào mục đích sấy khô, hút ẩm, chẳng hạn như sấy thực phẩm, bột giấy…
  • Cung cấp hơi nước có nhiệt độ lên đến 150 độ C. Phục vụ cho các ngành sản xuất tiêu thụ hơi nước lớn.
  • Sử dụng vào mục đích làm nóng nước bể bơi, giúp bể có thể vận hành quanh năm bơi lội.

Thông tin về ứng dụng của Heatpump trên đây do chuyên viên Union chia sẻ đến các bạn. Nếu còn vấn đề gì cần giải đáp, hãy liên hệ đến Union ngay để được hỗ trợ nhé.

Tham khảo thêm báo giá máy bơm nhiệt heatpump và các loại thiết bị bể bơi khác có tại: https://thietbibeboi.union.com.vn/thiet-bi-be-boi/

 




Bài xem nhiều