Hồ bơi sinh thái - Đặc điểm và cấu tạo thiết kế bể bơi tự nhiên

28/10/2020 20:49 UTC - Lượt xem: 59521

Hồ bơi sinh thái là mô hình bể bơi vô cùng phổ biến được yêu thích trên thế giới. Tuy nhiên, loại hình này tại Việt Nam thì còn khá mới mẻ và không phải ai cũng hiểu rõ về hồ bơi tự nhiên. Cùng tham khảo bài viết của Union nhé!

Bể bơi sinh thái

 

Hồ bơi sinh thái là gì?

Bể bơi sinh thái hay còn gọi là bể bơi tự nhiên (Bio – Natural Pool), là loại hồ bơi có hệ thống lọc sinh học nhờ thảm thực vật kết hợp với lọc cao áp truyền thống. Cụ thể, chất thải sẽ được lọc tinh và sau đó được hấp thụ bởi rễ các loại cây được lựa chọn. Các loại cây này không để lại các chất dinh dưỡng có sẵn cho rêu, tảo và vi khuẩn phát triển.

Đây là mô hình hồ bơi hoàn toàn không sử dụng đến các loại hóa chất bể bơi như Chlorine để xử lý nước. Những vẫn đảm bảo nước bể trong vắt, hợp vệ sinh mà vô cùng an toàn cho sức khỏe người bơi, đặc biệt là trẻ em. Hồ bơi sinh thái rất được ưa chuộng tại các khu nghỉ dưỡng, resort cao cấp bởi nó tạo ra không gian bơi lội gần gũi với thiên nhiên và tạo điểm nhấn ấn tượng cho kiến trúc cảnh quan.

Những ưu điểm nổi bật của hồ bơi tự nhiên như sau:

  • Nước không cần dùng tới hóa chất mà vẫn đảm bảo nước trong xanh tự nhiên, an toàn cho sức khỏe.
  • Chi phí vận hành thấp, không phải duy trì bảo dưỡng thường xuyên.
  • Có thể trang trí thêm các loại thực vật thủy sinh sống trong hồ, đá, thác nước làm tăng tính thẩm mỹ cho không gian.
  • Tạo không gian bơi lội gần gũi với thiên nhiên, là nơi thư giãn, giải tỏa căng thẳng sau những giờ làm việc mệt mỏi.

 

Ưu điểm bể bơi tự nhiên

 

Hình ảnh bể bơi sinh thái

 

Bể bơi sinh thái tự nhiên – Cấu tạo

Dưới đây, là các bộ phận kỹ thuật cấu thành nên bê bơi sinh thái:

1. Khu vực bơi

Khu vực bơi được ngăn cách với phần đất xung quanh bằng một lớp lót cao su để tránh rò rỉ, ngoài ra nó được ngăn cách với vùng tái sinh bằng một bức tường. Bức tường này cần đủ chiều cao để ngăn không cho thảm thực vật trôi sang khu vực bơi mà vẫn phải đảm bảo nước có thể chảy tự nhiên giữa hai khu vực.

2. Khu vực tái sinh

Khu vực tái sinh là một hệ sinh thái thảm thực vật và hệ thống lọc cao áp có vai trò phân hủy, tiêu diệt các loại chất bẩn, chất hữu cơ và vi khuẩn trong nước. Giúp cho nước trong bể bơi luôn sạch khuẩn mà không cần sử dụng đến hóa chất hỗ trợ.

3. Hệ thống lọc sinh học (Biological Compact Filter)

Nước trong bể bơi sinh thái được lọc bởi các lớp cát sỏi tự nhiên, qua hấp thụ bởi cây cỏ thủy sinh, các vi sinh vật, động vật phù du. Một bộ lọc sinh học nhỏ gọn có thể sử dụng để hỗ trợ trong quá trình hoạt động khi mà không có đủ không gian cho vùng tái sinh trong hồ. Tỷ lệ lý tưởng của khu vực bơi lội : khu vực tái sinh là 1:2

4. Hầm bơm chìm (Submerged Pump Chamber)

Bio – Natural Pool có một buồng bơm theo một thiết kế hoàn toàn mới đảm bảo lưu thông nước thích hợp. Máy bơm chìm được đặt trong buồng bơm ngập nước. Nước chảy vào buồng bơm tự nhiên và không phải cần lực “hút vào” của máy bơm. Bơm chìm có nhiệm vụ luân chuyển nước từ khu vực bơi sang khu vực tái sinh để làm sạch.

5. Bộ thu nước thành hồ

Hệ thống thu nước thành hồ cũng giống như hệ thống thu nước mặt trong các bể bơi thông thường. Nước trên mặt hồ sẽ được chảy qua Skimmer đến hệ thống lọc sinh học để làm sạch. Skimmer sẽ ngăn toàn bộ các chất bẩn, tạp chất vào hệ thống lọc, ngoài ra chúng ta còn có thể điều chỉnh lượng nước vào khu vực tái sinh hay hệ thống lọc sinh học sao cho hợp lý.

6. Bộ lọc loại bỏ photpho

Phosphorous sẽ được cát hoạt tính và công nghệ lọc màng bằng ozone oxy hóa, hòa tan trong nước rất hiệu quả mà không cần sử dụng tới hóa chất. Phospho chính là chất dinh dưỡng chính cho rêu tảo phát triển. Do vậy, sử dụng bộ lọc này là bí quyết ngăn ngừa rêu tảo chính trong bể bơi tự nhiên

 

Cấu tạo bể bơi sinh thái

 

Hồ bơi thiên nhiên vận hành như thế nào?

Để đảm bảo cơ chế tự làm sạch diễn ra hiệu quả, quá trình thiết kế bể bơi sinh thái cũng rất quan trọng. Các loại thực vật thủy sinh trong các lớp cát sỏi sẽ hấp thụ toàn bộ các tạp chất trong nước, đồng thời vi sinh vật sẽ tiêu diệt các vi khuẩn có hại không cho chúng phát triển. Nếu như cơ thể chúng ta cần dựa trên các lợi khuẩn để duy trì sức khỏe thì bể bơi thiên nhiên có các vi sinh giữ cho nguồn nước sạch sẽ, tinh khiết.

Ngoài ra, cũng có thể sử dụng thêm công nghệ lọc màng, khử trùng oxy hóa nhờ ozone để hỗ trợ quá trình lọc tự nhiên. Do đó, bể bơi tự nhiên có yêu cầu về mặt thiết bị và kỹ thuật cũng rất khác biệt và khắt khe hơn so với hồ bơi sử dụng hệ thống lọc tuần hoàn thông thường.

Khả năng tự cân bằng sinh thái của bể là yếu tố rất quan trọng, đòi hỏi trong quá trình thiết kế cần đảm bảo đúng kỹ thuật để trong quá trình sử dụng. Các thiết bị bể bơi hỗ trợ và vi sinh vật dưới nước phải vận hành chính xác.

 

Nguyên lý hoạt động bể bơi tự nhiên

 

Các phương án xây dựng hồ bơi tự nhiên

1. Xây dựng kiểu lắp ghép

Kết cấu thành hồ được chế tạo sẵn gồm có bạt nhựa HDPE, Composite…chỉ cần mang đến lắp đặt. Ưu điểm của phương pháp xây dựng này là quá trình thi công đơn giản, nhanh chóng, có đa dạng mẫu thiết kế, không mất quá nhiều chi phí xây dựng.

2. Xây dựng bằng bê tông

Quy trình khá giống với xây dựng bể bơi thông thường. Bao gồm các công đoạn chính như sau:

Ưu điểm của phương pháp này là kết cấu vững chắc. Tính thẩm mỹ cao tuy nhiên khá tốn kém chi phí xây dựng.

3. Xây dựng tận dụng nền đất tự nhiên

Sử dụng khuôn đất nền có sẵn để xây dựng tại nhà hoặc cho khách san… Đây là phương án giúp chủ đầu tư tối ưu nhiều chi phí, tận dụng chính nền đất tự nhiên, kết hợp với bạt nhựa HDPE hoặc tấm phủ Liner để hoàn thiện. Lưu ý, diện tích bể cần phải tương đối lớn cũng như kết cấu nền đất cần chắc chắn.

 

Phương án xây dựng hồ bơi tự nhiên

 

Giải pháp công nghệ cho bể bơi tự nhiên

1. Giải pháp Bio – NP enco (Tiết kiệm nhất)

Khu vực bơi lội và khu vực tái sinh được xây dựng chung với nhau. Một nửa trong hồ bơi có sẵn chuyên sử dụng để tắm và bơi lội. Và nửa kia được thiết kế như bộ lọc tự nhiên bao gồm cát, sỏi, đất và hệ sinh thái thủy sinh Trong đó, bộ skimmer sẽ thu nước lên mặt hồ và gom các chất bẩn trên bề mặt. Sau đó máy bơm chím vận chuyển nước sang khu vực tái sinh để xử lý. Đây là mô hình có mức đầu tư hợp lý, phù hợp cho diện tích nhỏ.

2. Giải pháp Bio – NP Standard (Chuẩn)

Đây được thiết kế là một hồ bơi liên hoàn với các bộ lọc đa tiện ích. Nước bẩn đưa ra khỏi bể bơi bằng máng tràn và được xử lý quá các bình lọc bio giống như bình lọc cát. Hiệu quả lọc rất cao do đó đây là giải pháp được rất nhiều người sử dụng

3. Giải pháp xây dựng – Khu tái sinh là một phần riêng biệt

Đây là một hệ thống được tối ưu hóa bằng cách tách riêng khu tái sinh. Các bể cân bằng được thay thế bằng hệ lọc cát sỏi, đất tự nhiên riêng biệt nằm ngoài hệ thống bể bơi. Nước được luân chuyển qua hệ thống tuần hoàn bao gồm các rãnh tràn và bơm chìm. Việc phân tách khu tái sinh giúp lọc sạch nước một cách hiệu quả hơn. 

Tuy nhiên, dạng xây dựng này yêu cầu khắt khe hơn về hệ thống thiết bị và diện tích xây dựng. Đây là phương án xây dựng giúp tăng năng suất hoạt động cho bể bơi. Hồ dạng này có thể đáp ứng lưu lượng người bơi đông và rất tiết kiệm nước..

 

xây dựng bể bơi sinh thái

 

Thiết kế hồ bơi tự nhiên – Khó khăn

Điều kiện ban đầu để một hồ bơi thiên nhiên đó là là phải có diện tích đủ lớn. Diện tích cho khu vực tái sinh nước phải gấp đôi diện tích cho khu vực bơi lội chính. Động vật xung quanh sẽ kéo đến để làm giàu cho hệ sinh thái. Tuy nhiên, điều đó có nghĩa là có thể có rắn, muỗi…và ếch kêu mỗi đêm. Gia chủ nên rào chắn cẩn thận tránh các động vật nguy hiểm vào khu vực bể bơi sinh thái.

Chi phí thiết kế bể bơi tự nhiên khá cao, tốn nhiều quỹ đất để hoàn thành một dự án. Những khó khăn này bù lại những giá trị, trải nghiệm mà nó mang lại vô cùng lớn.

Trên đây là toàn bộ thông tin về mô hình hồ bơi sinh thái mà các chuyên gia của Union tổng hợp gửi đến quý bạn đọc. Khi cần tư vấn xây dựng hồ bơi tự nhiên xin vui lòng liên hệ theo hotline: 0888.176.539.

 




Bài xem nhiều