Bể cân bằng hồ bơi là gì? Vai trò - Cách tính thể tích

04/08/2020 10:24 UTC - Lượt xem: 211520

Bể cân bằng hồ bơi có vai trò vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong mỗi bể bơi tràn bờ, bể thu nước mặt. Vậy nó được dùng để làm gì? Cách tính dung tích ra sao? Hãy cùng Union tìm hiểu ngay tại bài viết hôm nay nhé.

Bể cân bằng hồ bơi

 

Bể cân bằng hồ bơi là gì? Vị trí và cách hoạt động ra sao?

Bể cân bằng có tên tiếng Anh là “Balance Tank“, là bể thứ hai trong hệ thống cấu tạo hồ bơi. Được xây dựng song song với bể chính nhưng có kích thước bé hơn, nó kết nối với bể chính thông qua hệ thống đường ống (Như hình vẽ dưới đây).

Bể cân bằng hồ bơi có vai trò dự trữ nước từ bể bơi chính tràn vào hoặc thu nước mặt, loại bỏ những thành phần như bụi bẩn, lá cây, váng dầu trong bể chính thông qua hệ thống gồm có cổng thu nước (máng tràn, skimmer), cổng bù nước, cổng dẫn nước đến máy bơm. Chúng có mối liên quan chặt chẽ với nhau thông qua đường ống dẫn với các bộ phận thiết bị bể bơi khác có trong công trình hồ bơi.

Bể được xây dựng tại vị trí bên dưới bể chính nằm cùng với hệ thống xử lý nước, được kết nối từ mương tràn dốc về bể. Dễ hiểu hơn đó là cách bố trí bể nằm giữa thanh thoát sàn (máng tràn) và máy bơm nhằm mục đích giữ nước tràn trước khi đến hệ thống.

Cách hoạt động: là nơi tiếp nhận nước từ bể chính qua máng tràn hoặc skimmer. Sau đó, máy bơm sẽ vận chuyển nước từ bể cân bằng đến hệ thống xử lý nước hồ bơi làm sạch và trả nước sạch lại cho hồ bơi chính.

Sơ đồ bể cân bằng hồ bơi

 

Vai trò của bể cân bằng hồ bơi

Tuy chiếm thể tích không được lớn nhưng có vai trò rất quan trọng. Nước tràn ra từ hồ bơi trong máng tràn rồi di chuyển vào bể cân bằng. Trải qua quy trình bơm, lọc, xử lý, khử trùng, có thể làm nóng rồi trở lại hồ bơi, cứ thế cứ thế theo một chu kỳ vòng kín sẽ không làm mất nước, xử lý nhanh chóng các loại rác bẩn và cấp lại nước sạch cho hồ.

Bể có chức năng giữ thể tích nước trong hồ bơi chính luôn ở mức ổn định, bổ sung lượng nước khi có dấu hiến thất thoát do bốc hơi, số lượng người bơi,…Bên cạnh đó bể còn cho phép quá trình sục rửa vệ sinh bình lọc cát diễn ra bình thường mà không lo ảnh hưởng trực tiếp đến mực nước trong hồ bơi chính.

 

Vai trò bể cân bằng hồ bơi

 

Tính toán dung tích bể cân bằng cho hồ bơi

Khi thiết kế mỗi công trình bể bơi thì việc tính toán kích thước bể cân bằng rất quan trọng. Nếu xây dựng bể cân bằng có quy mô quá nhỏ sẽ không đáp ứng được nhu cầu dự trữ nước và ngược lại nếu kích thước quá to sẽ gây lãng phí diện tích, chi phí đầu tư.

Trên thực tế, thể tích bể cân bằng dao động từ 5-10% hồ bơi chính, dựa vào các yếu tố:

  • Khối lượng nước hồ
  • Chiều dài máng tràn thoát nước
  • Số lượng người bơi
  • Tốc độ dòng chảy của bơm lọc

Cụ thể hơn với công thức:

V (bể cân bằng) = V (hồ bơi chính) x 5(10)%

Trong đó

  • Hồ bơi gia đình 5%
  • Hồ bơi công cộng 10%

Ví dụ: Hồ bơi gia đình có 400m3 nước thì V= 400 x 5% = 20m3 nước.

Hướng dẫn vệ sinh bể cân bằng

Bể cân bằng có nhiệm vụ thu nước mặt qua đó phần lớn các rác thải, bụi bẩn, vi sinh vật gây hại, chất gây ô nhiễm tích tụ trong bể. Nếu không tiến hành dọn vệ sinh thường xuyên sẽ sản sinh nhiều vi khuẩn, virus gây ảnh hưởng nghiệm trọng đến nguồn nước hồ bơi. Cách tiến hành như sau:

  • Bước 1: Thu dọn, vớt tất cả mọi loại rác thải trên bề mặt nước của bể cân bằng.
  • Bước 2: Tiến hành dùng chổi, cọ, bàn chải chà mạnh xung quanh, thành bể nhằm phá vỡ môi trường phát triển của vi khuẩn, rong rêu.
  • Bước 3: Loại bỏ nguồn nước trong bể thay vào đó là nước sạch mới.

 

Vệ sinh bể cân bằng hồ bơi

 

Bên cạnh đó, cần lấy mẫu xét nghiệm các chỉ tiêu vi sinh theo từng chu kỳ hàng hàng để kiểm tra, theo dõi chi tiết giúp đảm bảo chất lượng nước đạt chuẩn. Đặc biệt với các hồ bơi có tuần suất hoạt động cao, đông người.

1. Thời gian xét nghiệm

  • Trước khi hồ bơi sử dụng lần 1.
  • Trước khi sử dụng trở lại trong thời gian dài hồ bơi sửa chữa hoặc không dùng.

2. Chỉ tiêu cần phân tích hàng tháng

  • Số lượng khuẩn lạc: đây là chỉ số tổng thể chất lượng nước của vi khuẩn, có chức năng giúp kiểm tra tình trạng nước có hại, nếu chiếm tỷ lệ cao cần xem xét, kiểm tra tiến hành khử trùng nước.
  • Tổng coliforms: vi khuẩn trong phân của động vật có vú.
  • E.coli: một loại vi khuẩn trong phân người hoặc động vật, sinh vật coliform thường xuyên được theo dõi các dấu hiệu ô nhiễm phân.
  • Pseudomonas aeruginosa: đây là các vi sinh vật có thể tự sinh sôi sử dụng các chất dinh dưỡng trong nước hoặc tự vật liệu ống nước trong hệ thống phân phối.

Trên đây là toàn bộ thông tin cần thiết về bể cân bằng hồ bơicông ty cổ phần Union chia sẻ đến quý bạn đọc. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì cần tư vấn xin vui lòng liên hệ 0888.176.539

 




Bài xem nhiều