Xây bể bơi bằng gạch có ưu nhược điểm gì? Chi phí ra sao?

24/08/2020 14:22 UTC - Lượt xem: 74570

Có nên xây bể bơi bằng gạch không thế nào, có được không là câu hỏi của rất nhiều khách hàng hiện nay. Vậy có xây được không, chi phí thế nào, cần lưu ý những gì? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé!

Xây bể bơi bằng gạch

Xây bể bơi bằng gạch có ưu điểm gì? Có nên xây không?

Gạch là vật liệu xây dựng rất phổ biến với độ chắc chắn, bền bỉ cao, giá thành rẻ. Xu hướng xây hồ bơi bằng gạch rất phổ biến trong các năm gần đây, bởi nó có nhiều ưu điểm nổi bật sau:

  • Chi phí xây dựng: so với công trình bể bơi bê tông thì hồ bơi bằng gạch không cần quá nhiều cốt thép. Do đó sẽ giúp ta tiết kiệm được khoản phí khá lớn.
  • Thiết kế đa dạng: gia chủ có thể lựa chọn kiểu dáng hồ bơi tùy thích. Kiểu dáng hình chữ nhật là thi công đơn giản nhất, còn các hình uốn lượn cần chọn loại gạch dễ dàng thi công thiết kế, tạo hình.
  • Thời gian thi công nhanh chóng: với công trình bể bơi bê tông thì sau khi đổ ta phải đợi lớp bê tông khô cứng mới tiến hành được , nếu thời tiết không ủng hộ thì sẽ rất lâu. Ngược lại công trình gạch khô ráo nhanh, quy trình thi công đơn giản dễ thực hiện.

 

Ưu điểm của mô hình bể bơi xây gạch

 

Với những ưu điểm nổi bật trên, câu trả lời của Union là hoàn toàn nên xây loại hình bể bơi này. Tuy nhiên quý khách hàng cần lưu ý một số chi tiết sau để đảm bảo chất lượng công trình

Xây bể bơi bằng gạch cần lưu ý điều gì?

1. Về vấn đề chịu lực

Kết cấu chịu lực của gạch xây sẽ gặp vấn đề lớn khi kết cấu vữa xây dựng không đạt chuẩn. Độ kết dính không đạt. Như vậy rất dễ dẫn đến tình trạng bị biến dạng bể bơi. Nghiêm trọng hơn là có thể sẽ bị nứt vỡ, xuống cấp nhanh chóng. Do đó chủ đầu tư cần phải lựa chọn loại cát xây, xi măng có chất lượng tốt.

2. Vấn đề chống thấm

Nếu như các công trình hồ bơi bằng gạch không qua chống thấm thì sau một thời gian sử dụng lâu dài sẽ sẽ bị thấm nước ra ngoài, có hiện tượng các kết cấu thành gạch hồ bơi sẽ nứt, rung, lắm, độ kết dính không còn đảm bảo, gây suy yếu công trình. Do đó cần có quy trình chống thấm hiệu quả, đảm bảo chất lượng

3. Tuổi thọ công trình

Độ bền bỉ của hồ bơi bằng gạch sẽ kém hơn mô hình đổ bê tông. Ngoài ra, cần bảo trì, bảo dưỡng bể bơi liên tục mới đảm bảo được tuổi thọ công trình. Do vậy, trong quá trình thi công, thiết kế cần có kỹ thuật, phương pháp xây dựng chính xác.

Chi phí xây hồ bơi bằng gạch

Tùy vào diện tích, quy mô của từng bể bơi sẽ có chi phí thiết bị, vật tư xây dựng khác nhau. Dưới đây là toàn bộ những thông tin về giá thiết bị, chi phí nhân công, vật tư xây dựng hoàn thiện một bể bơi thông thường mà các chủ đầu tư có thể tham khảo.

1. Chi phí vật liệu

  • Gạch đặc Thạch Bàn 1750VNĐ/viên. Thông thường 1m2 sẽ sử dụng 55 viên gạch tương đương với 96.000VNĐ/m2.
  • Trang trí thành bể có thể sử dụng gạch gốm có giá 480.000 VNĐ/m2 hoặc đá tự nhiên có giá 1.250.000 – 1.800.000 VNĐ/m2
  • Gạch/đá ốp lát bể bơi có thể sử dụng gạch men 150.000 – 180.000 VNĐ/m2 hoặc gạch mosaic giá 450.000 – 880.000 VNĐ/m2.

2. Chi phí thiết bị

Đối với bể bơi có diện tích trung bình hoặc lớn thì quý khách hàng cần trang bị đầy đủ các thiết bị sau để quá trình vận hành diễn ra thuận lợi, tránh những vấn đề phát sinh như ô nhiễm nước bể bơi hoặc phải thay nước thường xuyên sẽ dẫn tới lãng phí tài nguyên nước sạch.

  • Hệ thống thiết bị lọc: Máy lọc nước bể bơi hoặc hệ thống lọc tuần hoàn (bình lọc cát, máy bơm bể bơi, bộ châm hóa chất). 
  • Thiết bị chiếu sáng: thiết bị chiếu sáng, tạo hiệu ứng bắt mắt vào buổi tối, tăng thẩm mỹ cho không gian. .
  • Thiết bị phụ trợ: là toàn bộ những vật dụng có chức năng quan trọng, tăng độ hoàn thiện của công trình. Điển hình như Skimmer, Jet massage, máng xả tràn, nắp thu đáy…
  • Thiết bị vệ sinh: các thiết bị cần dùng để vệ sinh bể bơi
  • Hóa chất: Hóa chất dùng để xử lý nước.
  • Bộ thiết bị cứu hộ: phao bơi, áo phao, ghế quan sát….

Tùy nhu cầu và tình hình tài chính, các bạn có thể tham khảo giá thiết bị phù hợp cho từng diện tích bể tại: https://thietbibeboi.union.com.vn/thiet-bi-be-boi/

 

Trang thiết bị cần thiết của bể bơi xây gạch

3. Chi phí nhân công

Tùy thuộc quy mô hồ lớn hay nhỏ thì chủ đầu tư sẽ làm việc với đơn vị thi công, đàm phán cho ra mức giá thuê phù hợp nhất. Mỗi phần của bể bơi có thể cần các đội thi công khác nhau, từ đào đất, xử lý nền móng, lắp đặt thiết bị….

4. Chi phí chống thấm

  • Chi phí chống thấm dao động từ 240.000đ/m2 ( 3 lớp đáy + 2 lớp thành bể).
  • Phụ gia chống thấm sẽ tích hợp trộn lẫn vào bê tông tươi
  • Chống thấm bề mặt và cổ ống xuyên sàn của các đường ống dẫn nước, máy bơm.

Các bước xây bể bơi bằng gạch đúng kỹ thuật

Để công trình hồ bơi bằng gạch chất lượng thì trong quá trình thi công xây dựng cần đảm bảo về tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình thi công hoàn chính như sau:

1. Xây dựng bản vẽ thiết kế

Trước khi thiết kế cần xác định mục đích xây dựng và chức năng của hồ bơi một cách cụ thể. Từ đó sẽ giúp ta quyết định nên xây bể bơi ở đâu, kích thước bao nhiêu là hợp lý. Từ đó các kỹ sư của Union sẽ mô phỏng ý tưởng của gia chủ thành một bản vẽ thiết kế bể bơi chi tiết.

Một bản thiết kế có vai trò quan trọng nhất khi chuẩn bị xây dựng hồ bơi. Không chỉ tính toán số lượng thiết bị cần có trong công trình mà còn giúp chủ đầu bỏ ra chi phí hợp lý, tránh lãng phí khi mua vật liệu.

Bản vẽ thiết kế hồ bơi gia đình

Bản vẽ thiết kế được các kỹ sư của Union thực hiện

2. Tiến hành xây dựng

Dưới đây là quy trình xây bể bơi bằng gạch chi tiết nhất do đội ngũ kỹ sư của Union biên soạn. Mời bạn đọc tham khảo.

Bước 1: Tạo kiểu dáng hố, đào đất

  • Tiến hành dùng xe chuyên dụng đào đất tạo hình dáng, độ sâu theo đúng bản vẽ thiết kế ban đầu.

Thời gian thi công nhanh nhất thì khoảng 1 ngày, chậm 3 – 4 ngày dựa vào quy mô diện tích, thời tiết tác động. Trước khi tiến hành đào đất, bên thi công sử dụng vôi trắng và sơn để phác họa vị trí, kích thước rồi mới tiến hành để đảm bảo đúng vị trí.

Bước 2: Lót móng, đầm nền

Đây là bước quan trọng để đảm bảo nền đất vững, chắc, tránh sụt lún. Đây là lớp kết cấu có chức năng chống mất nước cho xi măng, bảo vệ cốt thép trong quá trình thi công khỏi bùn đất, tạo mặt phẳng để thực hiện tiếp các bước tiếp theo.

Dùng đá 4×6 rải xuống đáy khoảng 10 – 15cm rồi sử dụng đầm cóc để đầm tới khi đủ độ chặt.  Cần chọn vật liệu đá 4×6 kỹ càng, tránh chọn nhầm kích thước đá hoặc đá kém chất lượng sẽ ảnh hưởng tới độ bền của cả công trình. (Điều này rất quan trọng)

Bước 3: Tiến hành xây bể bằng gạch

Thực hiện xây gạch theo các mép bám đã đào trước đó nhằm đảm bảo đúng hình dáng, kích thước trong bản thiết kế. Nên chọn các loại gạch, xi măng, cát chất lượng, yếu tố giúp tăng tuổi thọ công trình. Thi công lần lượt từng hàng một từ dưới lên đến miệng bể, lưu ý nên để chừa những khoảng trống lắp đường ống dẫn nước. Đến đây coi như đã hoàn thành xây dựng phần thô.

Bước 4: Chống thấm

Đây là công đoạn vô cùng quan trọng, nhằm ngăn ngừa việc nước rò rỉ ra ngoài. Cần thi công cẩn thận tránh ảnh hưởng đến kết cấu móng của bể bơi lại còn giảm. Quy trình chống thấm bao gồm nhiều bước khác nhau. Bao gồm sơn chống thấm thuận và ngược từ dưới lên của bề mặt, ngăn thấm mạch ngưng bê tông, chống thấm cổ ống xuyên sàn…

>>> Tham khảo bài viết liên quan:Chống Thấm Bể Bơi Là Gì? TOP #4 Vật Liệu Chống Thấm Hiệu Quả

Bước 5: Lắp đặt đường ống dẫn

Hầu hết công đoạn lắp đặt đường ống dẫn nước thường trước giai đoạn làm thép. Tuy nhiên, một số phần như hút vệ sinh, mắt trả nước được thực hiện lắp đặt sau. Tuy nhiên cần lắp đặt khoa học để quá trình vận hành diễn ra thuận lợi.

Bước 6: Ốp lát gạch cho bể bơi

Tiến hành ốp lát gạch trang trí, tùy mẫu mã gạch theo sở thích. 

Bước 7: Hoàn thiện

Kiểm tra chạy thử bể, tiến hành bơm nước, vận hành, kiểm tra các đường ống dẫn nước, chống thấm có vấn đề gì không. Tìm ra các vấn đề và khắc phục kịp thời. Vì khi xây xong, quy trình xử lý sẽ rất phức tạp, cần đảm bảo kỹ thuật.

Quy trình xây bể bơi bằng gạch

Quy trình xây dựng

Trên đây là toàn bộ thông tin trả lời cho câu hỏi có nên xây bể bơi bằng gạch không? Hy vọng các bạn có thể lựa chọn được mô hình hồ bơi phù hợp với điều kiện của mình. Quý khách cần thi công lắp đặt thiết bị liên hệ với Union để được tư vấn: 

Công Ty Cổ Phần UNION

Trụ Sở

Địa Chỉ: 99A Đường số 12, phường Tam Bình, quận Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0902.566.498 – Hotline: 0888 176 539

Email: beboi@union.com.vn

Chi Nhánh Miền Bắc

Địa chỉ: Số 28, Ngõ 172/8/1 đường Phú Diễn, Phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội

Email: support@union.com.vn

Điện thoại: 0902 566 498 – 0902 599 498

 




Bài xem nhiều