Quản lý bể bơi - Các vấn đề mà mọi chủ đầu tư [CẦN BIẾT]

02/02/2021 16:51 UTC - Lượt xem: 68514

Quản lý bể bơi gồm nhiều vấn đề khác nhau, do BVHTTDL yêu cầu các chủ đầu tư sở hữu bể bơi hoặc kinh doanh dịch vụ cần tuân thủ các nguyên tắc nhằm đảm bảo an toàn trong các hoạt động thể thao dưới nước. Trong bài viết này Union sẽ tổng hợp toàn bộ các vấn đề về quy định trong quản lý hồ bơi, cùng tìm hiểu nhé!

Quy định về quản lý hồ bơi

 

Quản lý bể bơi – Đội ngũ nhân viên chuyên môn

1. Đội ngũ huấn luyện viên – nhân viên dạy bơi

Nhân viên dạy bơi, huấn luyện thể thao phải đảm bảo các điều kiện như sau:

  • Là luấn luyện viên hay vận động viên thể thao phù hợp với các hoạt động thể thao dưới nước đã đăng ký kinh doanh và tối thiểu cần có bằng cấp từ cấp 2 trở lên
  • Đạt tiêu chuẩn bằng cấp về chuyển ngành thể dục, thể thao từ bậc trung cấp trở lên phù hợp với hoạt động kinh doanh đã đăng ký trong giấy phép xây dựng hồ bơi.
  • Được tập huấn, đào tạo các chuyên môn, nghiệp vụ thể thao theo đúng quy định của bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

 

Quy định về quản lý hồ bơi đối với nhân viên cứu hộ

 

2. Đội ngũ cứu hộ

  • Nhân viên cứu hộ: Đảm bảo đầy đủ kinh nghiêm, bằng cấp, chuyên môn huấn luyện cao theo đúng quy định của bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
  • Nhân viên y tế yêu cầu có đầy đủ kiến thức, chuyên môn từ trung cấp y trở lên.

Quản lý bể bơi – Cơ sở vật chất

Để đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, hồ bơi cần đảm bảo các tiêu chí sau:

1. Kích thước bể

  • Tối thiểu công trình bể bơi được xây dựng có kích thước là 8x18m. Hoặc có thể xây hồ bơi có diện tích tương đương.
  • Thành và đáy bể bơi đảm bảo sạch sẽ, gạch nền ốp không bị nứt vỡ. Yêu cầu bể nhảy cầu có đáy màu trắng.
  • Đáy bể có độ dốc vừa phải, đều, không bị gấp khúc. Độ sâu chênh lệch không quá 1m với bể bơi có chiều dài trên 25m. Công trình có chiều dài đến 25m thì độ sâu không quá 0,5m.

 

Kích thước bể bơi tiêu chuẩn cho trường học

 

2. Sàn

Sàn bể bơi, sàn khu vực tắm tráng, vệ sinh đảm bảo bằng phẳng, không trơn trượt, không đọng nước.

3. Bục nhảy

  • Bục xuất phát bơi đối với hồ bơi có độ sâu tối thiểu là 1,35m.
  • Đối với bể nhảy cầu, chiều sâu của bể ít nhất bằng nửa chiều cao tính từ mặt nước đến vị trí bục nhảy.

Quy định về quản lý bể bơi đối với cơ sở vật chất

4. Bồn nhúng chân

  • Bồn nhúng chân được lắp đặt vị trí trước khi người tập xuống bể.
  • Thiết kế bồn có chiều sâu 0,15m – 0,2m.
  • Gạch lát được tráng men. Nước trong bồn vừa phải, có độ trong và độ clo dư tốt.

5. Âm thanh ánh sáng

  • Ánh sáng: Hiệu ứng ánh sáng trong bể bơi >300Lux ở mọi vị trí khác nhau trên mặt bể bơi. Khuyến khích bố trí hệ thống ánh sáng ở dưới lòng hồ bơi.
  • Âm thanh: Hệ thống âm thanh được trang bị đủ công suất nhằm đảm bảo mọi vị trí trên mặt bể đều có thể nghẽ rõ nhất các thông báo quan trọng.

Khu vực tắm tráng, vệ sinh: Xây dựng đầy đủ khu vực tủ đựng đồ, phòng thay quần áo, tắm tráng riêng biệt dành cho nam, nữ riêng.

6. Bảng nội quy – quy định chung

Trừ công trình hồ bơi gia đình thì các bể bơi khác như bể công cộng, bể kinh doanh, spa đều phải có bảng nội quy bể bơi cho khách hàng. Bảng này được đặt tại các vị trí dễ dàng nhìn thấy. Trong bảng là những quy định về trách nhiệm của đơn vị kinh doanh hồ bơi, quyền và nghĩa vụ của quý khách hàng khi tham gia bơi lội.

  • Biển cấm: Quy định cấm toàn bộ hành vi như nhảy chúi cắm đầu ở các vị trí có độ sâu ít hơn 1,4m.
  • Biển báo bể bơi: Tại mọi vị trí trong bể đều phải trang bị đầy đủ các bảng báo hiệu đặt ở mọi khu vực ở các hướng khác nhau. Ưu tiên các vị trí có độ sâu nguy hiểm, nên đặt ở những khu vực mà người bơi có thể dễ dàng quan sát.
  • Biển báo khác: Cần trang bị đầy đủ các biển cảnh báo nguy hiểm, độ sâu, các khu vực dành cho người biết bơi, khu vực hạn chế đi lại, ưu tiên người khuyết tật, bảng đề nghị giữ gìn vệ sinh chung, tắm sạch trước khi xuống hồ bơi.

 

Các loại biển báo nội quy bể bơi

 

7. Trang bị đầy đủ thiết bị cứu hộ

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các hoạt động bơi lội, mỗi bể bơi cần trang bị đầy đủ cácthiết bị cứu hộ bể bơi như sau:

  • Phao cứu hộ và áo cứu sinh: Mỗi công trình bể bơi đảm bảo ít nhất là 6 chiếc phao cứu sinh được đặt vị trí dễ nhìn, dễ lấy.
  • Ghế quan sát: Mỗi ghế phải đảm bảo chiều cao ít nhất 1m5 (tính từ mặt bể). Thiết bị này được đặt ở hai bên thành bể bơi, lắp đặt tại các vị trí dễ quan sát, thuận tiện cho nhân viên cứu hộ.
  • Sào cứu hộ: Mỗi công trình hồ bơi đảm bảo có ít nhất 6 sào cứu hộ dài 2,5m. Nên đặt các vị trí thuận lợi trên thành bể để dễ phát hiện giúp mọi người trong trường hợp cấp bách dễ lấy ra để sử dụng.

 

Quy định về quản lý bể bơi đối với thiết bị cứu hộ

 

8. Dây phao

  • Dây phao phân làn bể bơi: Bố trí căng ngang bể. Được chia thành các khu vực có độ sâu từ 1m trở xuống cho người chưa biết bơi và ngăn cách với khu vực có độ sâu lớn hơn 1m và các độ sâu khác nhau.
  • Dây phao dọc: Bố trí căng dọc hồ bơi có độ sâu từ 1m4 trở lên dùng cho người đã biết bơi.

 

Ứng dụng của phao phân làn

 

9. Chất lượng nước

Nước trong bể bơi cần vệ sinh, xử lý, cọ rửa khử trùng thường xuyên. Mỗi tuần ít nhất cần thay nước hồ bơi 1 lần khi nước hồ bơi là nước giếng khoan, không có hệ thống lọc bể bơi và không được xử lý bằng hóa chất xử lý nước chuyên dụng. Còn hồ bơi có hệ thống lọc thì ngày vệ sinh 1 lần.

Kiểm tra các thành phần hóa học trong nước, chùi cọ thành bể, hút cặn, bổ sung lượng nước bị thoát ra ngoài.

Dưới đây là bảng tiêu chuẩn nước bể bơi theo chỉ tiêu kỹ thuật quốc gia (QCVN02:2009/BYT) do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành kèm theo thông tư số 05/2009/BYT ngày 17/6/2009, cụ thể như sau:

 

STTThông sốChỉ tiêuÁp dụng
1Độ trong> 25 độ snellernhìn thấy đáy hồ
2Độ màu< 5 hoặc 6 đơn vị trong thang màuhồ bơi ngoài trời
<2 đơn vị trong thang màuhồ bơi trong nhà
3Hàm lượng chất vẩn đục<2mg/lhồ bơi ngoài trời
<1mg/lhồ bơi trong nhà
4Độ pH7,3-7,6
5Độ cứng (tính theo CaCO3)500mg/l
6Clorua<0,5mg/l
7Amoniac<0,5mg/l

 

Trên đây là toàn bộ thông tin các quản lý bể bơi. Hy vọng sẽ giúp cho các chủ đầu tư quản lý chuẩn, đầy đủ trang thiết bị đảm bảo an toàn cho người bơi theo đúng quy định của BVHTTDL. Nếu cần tư vấn thêm xin vui lòng liên hệ theo hotline của Union là 0888.176.539 để được hỗ trợ.

 




Bài xem nhiều