Quy trình vệ sinh hồ bơi (bể bơi) hiệu quả [CHUẨN]

30/06/2020 14:23 UTC - Lượt xem: 46565

Vệ sinh hồ bơi thường xuyên sẽ mang đến nguồn nước luôn đạt chuẩn, ngăn ngừa và tiêu diệt sự phát triển của rêu tảo, vi khuẩn có hại đảm bảo an toàn cho người bơi. Vậy cách vệ sinh bể bơi đúng cách như thế nào? Dụng cụ vệ sinh cần thiết và hóa chất nào chuyên dùng để xử lý? Hãy cùng Union tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Vệ sinh bể bơi đúng cách

 

Vệ sinh hồ bơi – Không thể coi thường

Thành và đáy bể lâu ngày không được cọ rửa sẽ xuất hiện các loại rêu tảo. Bể ngoài trời cũng không thiếu lá cây, rác thải bay xuống hồ. Ngoài ra, trong khi bơi người sử dụng cũng vô tình mang theo các chất bẩn như cát, mồ hôi, tóc rụng… Hoặc lượng hóa chất từ mỹ phẩm, kem chống nắng…sẽ hòa tan vào nước.

Mọi hồ bơi đều cần xử lý bằng các hóa chất khác nhau trong quá trình vận hành. Do đó trong bể bơi thường tồn dư một lượng hóa chất, những hóa chất này lâu ngày có thể sẽ kết hợp với bụi bẩn và các chất khác trở thành tạp chất, gây ô nhiễm nước.

Các vấn đề trên ảnh hưởng tới quá trình hoạt động của bể bơi, ảnh hưởng tới chất lượng nước trong bể bơi, và sức khỏe của người bơi. Phần nào nó cũng ảnh hưởng tới tuổi thọ các thiết bị bể bơi có trong hồ bơi.

Những cặn bẩn, rác thải, vi sinh bẩn…có thể được xử lý phần nào bằng hệ thống lọc và xử lý hóa chất nước. Tuy nhiên không thể đảm bảo được hiệu quả tối đa, làm sạch sẽ mọi ngóc ngách trong bể bơi. Vì vậy, việc vệ sinh hồ bơi định kỳ là vô cùng cần thiết. Không chỉ giúp đảm bảo nguồn nước trong sạch, an toàn mà bòn giúp tăng tuổi thọ các thiết bị máy móc trong bể. 

 

Các hiện tượng ô nhiễm bể bơi thường gặp

Hiện tượng ô nhiễm thường gặp

 

Dụng cụ vệ sinh hồ bơi

Việc xử lý vệ sinh hồ bơi không thể thiếu các dụng cụ hỗ trợ. Các thiết bị vệ sinh bể bơi này giúp quá trình vệ sinh hồ bơi dễ dang và nhanh chóng hơn. Bao gồm:

  • Sào nhôm có thể gắn kết hợp với các thiết bị như ống mềm, chổi cọ, bàn chải…
  • Chổi cọ thiết bị kết hợp với xào nhôm có chức năng chà cọ bề mặt nền gạch và thành bể.
  • Bàn hút đáy sử dụng kết hợp với máy bơm, sào nhôm và ống mềm có tác dụng hút cặn dưới đáy bể.
  • Ống mềm
  • Vợt vớt rác
  • Bộ test thử nước
  • Robot vệ sinh thông min

Quy trình vệ sinh hồ bơi định kỳ

Để một hồ bơi có nguồn nước đạt chuẩn, duy trì nước trong xanh, sạch sẽ đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho người bơi thì không thể bỏ qua 5 công việc dưới đây.

1. Kiểm tra nguồn nước hàng ngày

Cứ 2 ngày 1 lần bạn tiến hành kiểm tra tình trạng nguồn nước trong bể xem có phải thêm clo để diệt khuẩn hay chưa? Sử dụng bộ kiểm tra hóa chất xem nồng độ pH trong bể đặt chuẩn trong ngưỡng từ 7,2-7,6 chưa. Sau đó xác định hóa chất nào cần dùng để xử lý.

 

Bộ kiểm tra chất lượng nước bể bơi

Bộ kiểm tra nồng độ pH và Clo trong nước 

2. Vớt rác hàng ngày

Mỗi ngày bạn cần sử dụng vợt rác để vớt khi có lá cây, rác thải bay vào bể,… Tránh để lâu ngày lá cây bị hỏng, thối, rác nổi khiến rong rêu bám sẽ làm ô nhiễm nguồn nước, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây hại phát triển.

3. Cọ rửa thành và đáy bể 1 tuần 1 lần

Tiến hành cọ rửa chải các góc cạnh và đáy bể bằng các dụng cụ như chổi cọ, bàn hút vệ sinh, robot vệ sinh bể bơi,.. Việc này giúp ngăn chặn rêu tảo phát triển, loại bỏ rác thải cặn bẩn tích tụ trên thành dưới đáy bể. 

 

Tiến hành cọ rửa đáy bể bơi

 

4. Làm sạch máy lọc nước theo chu kỳ 2 tuần/ lần

Sau các bước cọ rửa trên, khởi động hệ thống lọc nước. Nếu sử dụng bình lọc cát với tay van nhiều chức năng, chuyển van sang chế độ chảy ngược để tạo dòng nước xoáy giúp cọ rửa bên trong bình lọc. Vệ sinh giúp bình lọc tăng năng suất vận hành cũng như tuổi thọ sử dụng. Nếu bình lọc lâu ngày chưa được thay cát, các bạn có thể tham khảo cách thay tại đây.

Nếu sử dụng máy lọc bể bơi thông minh không đường ống thì tiến hành vệ sinh theo hướng dẫn của nhà cung cấp.

5. Làm sạch nguồn nước 1 tháng 1 lần

Cứ mỗi tháng, ta tiến hành làm sạch nước hồ bằng các loại hóa chất xử lý nước bể bơi chuyên dụng giúp cân bằng nồng độ pH đạt chuẩn 7,2-7,6 và thêm định kỳ lượng Clo phù hợp để tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn gây hại trong nước. Giúp ngăn ngừa sự sinh sôi của rêu tảo… đảm bảo mang đến nguồn nước luôn đạt chuẩn.

Xem chi tiết quá trình xử lý nước tại: https://thietbibeboi.union.com.vn/blog/xu-ly-nuoc-be-boi/

Hóa chất xử lý vệ sinh hồ bơi

Trong quá trình vệ sinh bể bơi không thể bỏ qua việc xử lý nước bằng hóa chất bể bơi. Một số loại hóa chất thường được sử dụng liệt kê ngay dưới đây.

  • Hóa chất HCl duy trì độ pH trong nước luôn đạt chuẩn không cho rêu tảo phát triển, thường sử dụng khi nồng độ pH trong nước >7,6
  • CuSO4 bột có công dụng gây ức chế, tiêu diệt hoàn toàn quá trình phát triển, sinh sôi của rêu tảo trong nước.
  • Chlorine có công dụng tăng nồng độ pH khi cần cân bằng, diệt vi khuẩn, diệt tảo. Khử mùi hệ thống thoát nước, cầu cống…làm sạch nguồn nước.
  • Nước Javen có công dụng làm tăng nồng độ pH trong nước bể bơi. Nó còn có tính oxi hóa mạnh giúp sát trùng diệt khuẩn, diệt rêu tảo..

 

Các hóa chất vệ sinh bể bơi

Các hóa chất xử dụng để xử lý nước bể bơi

 

Trên đây là cách vệ sinh hồ bơiUnion tổng hợp gửi đến quý bạn đọc. Hy vọng quý khách hàng có thêm thông tin giúp quá trình vận hành bể bơi hiệu quả nhất. Ngoài ra, nếu cần tư vấn giải đáp thắc mắc vui lòng liên hệ: 0888.176.539

 




Bài xem nhiều