Hướng dẫn thay cát bình lọc bể bơi chuẩn xác

07/07/2020 14:17 UTC - Lượt xem: 46188

Để hồ bơi sạch đẹp, nguồn nước đạt chuẩn thì bình lọc cần làm việc hiệu quả, hết công suất. Do vậy ta phải chú trọng công tác bảo trì thiết bị này để mang hiệu quả cao nhất. Bài viết hôm nay Union sẽ hướng dẫn thay cát bình lọc bể bơi đúng cách, cùng tìm hiểu ngay.

Hướng dẫn thay cát bình lọc bể bơi

 

Khi nào cần thay cát bình lọc bể bơi?

Trong hệ thống thiết bị bể bơi nói chung, bình lọc được coi là trái tim của hệ thống giúp đảm bảo quá trình lọc nước bể bơi hiệu quả, giúp hồ bơi vận hành ổn định và an toàn. Mà trong bình lọc cát bể bơi, cát là một bộ phận quan trọng giúp lọc bỏ cặn bã, bụi bẩn trong nước. Giúp đem lại nguồn nước sau khi lọc chất lượng, sạch sẽ. Dưới đây là các mốc thời gian cần thay cát giúp công suất lọc đạt hiệu quả cao nhất.

#1. Thay cát theo chu kỳ sử dụng

Bộ lọc cát hồ bơi có thời gian sử dụng khá lâu, trong đó sử dụng cát lọc từ 2-3 năm và cột lọc 8 năm thì mới cần tiến hành thay thế. Vì thế lắp đặt loại thiết bị này sẽ rất dễ dàng bảo dưỡng, chi phí thấp, khả năng lọc sạch hoàn toàn đảm bảo nguồn nước đạt chuẩn.

 

Thời điểm cần thay cát bình lọc hồ bơi

 

Dấu hiệu nhận biết bình lọc cần thay cát

 

#2. Thay cát khi có dấu hiệu suy thoái

Khi bình lọc sử dụng quá nhiều năm, với các bể bơi có nhu cầu vệ sinh nhiều, nước sẽ làm bào mòn các hạt cát trong bình dẫn đến giảm hiệu quả lọc các bụi bẩn, cặn bã. Đây là thời điểm thích hợp để thay cát mới.

#3. Cặn bẩn xuất hiện quá nhiều trong cát

Khi bình chứa nhiều cặn bẩn lớn vón cục với cát thành khối to, gây ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả lọc. Do đó cần tiến hành thay cát, sục rửa ngược thường xuyên tạo hiệu quả cao.

Hướng dẫn thay cát bình lọc bể bơi

Để gia tăng tuổi thọ sử dụng của hệ thống lọc, điều quan trọng là các bước thay cát cần chuẩn xác, đúng cách để mang lại hiệu quả. Trước khi tiến hành cần đeo đầy đủ bảo hộ khẩu trang, khăn tay, áo dài tay khi thay cát tránh hít phải bụi silica hoặc cát gây dị ứng ngứa cơ thể.

➣ Bước 1: Chuẩn bị vật liệu lọc thay thế

Lựa chọn cát phù hợp với bình lọc, tuyệt đối không dùng cát xây dựng để thay thế. Trên thị trường hiện nay có hai loại chính đó là cát thủy tinh hoạt tínhcát thạch anh. Quý khách hàng có thể tham khảo rồi lựa chọn loại cát phù hợp với nhu cầu sử dụng. Quy cách đóng gói: 50kg/bao, lọc vật thể 5-10 microns.

  • Cát thạch anh là Si và kết hợp một số nguyên tố hóa học khác như NaCl, CO2, H2O, CaCO3. Kích thước hạt cát thạch anh rất nhỏ, chỉ từ 0,4- 0,8mm, nhưng diện tích bề mặt lớn, ở trên mặt có nhiều lỗ li ti. Những lỗ nhỏ này được ví như màng lọc tự nhiên giữ lại những cặn bẩn lơ lửng trong nước. Tuổi thọ sử dụng thường từ 2- 3 năm.
  • Cát thủy tinh hoạt tinh được làm từ thủy tinh tái chế thân thiện với môi trường. So với cát thạnh anh thì cát thủy tinh hoạt động hiệu quả hơn 30%, trong khi khối lượng sử dụng nhỏ hơn 20%. Dễ dàng loại bỏ các tạp chất và vi khuẩn có trong nước. Tuổi thọ kéo dài từ 4 đến 5 năm.

➣ Bước 2: Vệ sinh bình lọc, loại bỏ cát cũ

Vệ sinh sạch sẽ bình lọc, loại bỏ hoàn toàn các lớp cát cũ. Khi thay cát nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp vì cột lọc cũ chứa nhiều vi khuẩn. Các bước thực hiện như sau:

  • Ngắt hệ thống điện, chuyển van về vị trí OFF trên tay van 6 chức năng.
  • Tháo rời van bình lọc và các đường ống nước đến bình
  • Tháo van xả để xả hết nước, sau đó mở khớp định vị trên nóc bình lọc và tháo nắp ra.
  • Tiến hành lấy cát trong bình. Trong quá trình lấy cát tránh gõ đập vào thân hoặc đáy bình
  • Lượng cát còn sót lại không lấy ra bằng tay được thì tiến hành nghiêng bình, xịt nước mạnh để cát chảy ra ngoài.
  • Sau khi lấy hết cát tiến hành xịt rửa mạnh đảm bảo vệ sinh sạch sẽ nhất.

 

Vệ sinh sạch sẽ bình lọc

 

Vệ sinh sạch sẽ bình lọc

➣ Bước 3: Thêm cát vào bình lọc

Sau khi loại bỏ các lớp cát cũ bạn tiến hành thêm nước vào bình trước khi thêm cát lọc mới.

  • Thêm sỏi và cát vào bình lọc theo tỉ lệ 1 sỏi:2 cát. Đổ đến 3/4 bình thì dừng lại.
  • Cát được thêm vào đảm bảo đúng tiêu chuẩn, tuyệt đối không thay thế loại cát khác (như cát xây dựng) sẽ gây hại cho bình lọc.
  • Tùy vào kích thước bình lọc của bạn lớn hay nhỏ thì lượng cát bạn bỏ vào phải phù hợp. Thường lượng cát sỏi đầy 3/4 bình là hợp lý.
  • Chú ý không để bất kỳ hạt cát nào rơi vào miệng, thu, xả. Cần giữ cho lõi lọc chính và lõi lọc liên quan ở chính giữa và dưới đáy bình.
  • Trong quá trình cũng tránh gõ đập mạnh vào bình lọc.

 

Tiến hành cho cát vào bình lọc

Cho cát vào bình lọc

➣ Bước 4: Vệ sinh, đậy nắp và lắp van

  • Dùng chổi cọ quét sạch cát rơi vãi ở trên miệng bình lọc, sau đó lấy khăn lau qua để đảm bảo sạch sẽ nhất.
  • Cát được lau sạch giúp khi đậy nắp không bị hở và cong vênh
  • Tiến hành đậy nắp van, đóng khớp các khớp khóa.
  • Nếu khóa bằng vít thì vặn vừa đủ, không nên vặn quá chặt
  • Tiến hành lắp van, kết nối các đường ống nước

➣ Bước 5: Tiến hành chạy lọc

Kiểm tra kỹ lưỡng bình lọc xem đúng chưa. Tiến hành chạy thử lọc trước khi chạy chính. Với van 6 chức năng:

  • Vặn van về chế độ rửa trôi, tiến hành bật máy bơm cho lọc chạy
  • Sau đó tắt máy bơm, chuyển van về chế độ rửa ngược (backwashing) và chạy 3-5 phút
  • Sau đó lại chuyển về chế độ rửa trôi.
  • Cuối cùng là chạy xả trước khi thiết lập bộ lọc

Với van kéo đẩy thì chạy chế độ rửa ngược trước. Quá trình chạy thử này nhằm kiểm tra lọc hoạt động ổn định hay chưa, mặt khác nó còn tránh bụi cát trong bình lọc đi vào bể bơi.

Trên đây là toàn bộ cách thay cát bình lọc bể bơi mà các chuyên viên của Union cung cấp. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, quý khách hàng có thể tự mình thực hiện được công việc này. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào xin vui lòng liên hệ theo hotline: 0888.176.539 để được tư vấn hoàn toàn miễn phí.

 




Bài xem nhiều