Giấy quỳ tím là gì? Phân loại và ứng dụng trong đời sống ra sao?

26/10/2020 17:56 UTC - Lượt xem: 239162

Giấy quỳ tím là dụng cụ được ứng dụng rất phổ biến trong đời sống. Tuy nhiên, nhiều bạn đọc chưa hiểu rõ quỳ tím là gì và cách sử dụng ra sao? Để hiểu chi tiết hơn, cùng tham khảo ngay bài viết này nhé.

Giấy quỳ tím là gì?

 

Giấy quỳ tím là gì?

Giấy quỳ tím là loại giấy có tẩm dung dịch etanol hoặc nước với chất màu tách từ rễ cây địa y (ngành thực vật cộng sinh giữa tảo và nấm) Roccella và Dendrographa, có màu gốc ban đầu là màu tím, sử dụng phổ biến trong các ngành hóa học để nhận biết, kiểm tra độ pH.

Cũng có thể hiểu rằng, giấy quỳ là dụng cụ được sử dụng để đo nồng độ pH của một số dung dịch khác nhau như các chất hóa học, nước bể bơi nhằm phân loại các dung dịch đó dựa theo bảng độ chia pH. Ngoài ra quỳ ẩm còn được sử dụng để phân biệt các chất khí. Đây là phương pháp rất thuận tiện và cho kết quả nhanh, chi phí rẻ.

Trong điều kiện trung tính thì màu chính xác của giấy quỳ là màu tím.

Giấy quỳ tím có mấy loại

Hiện nay, trên thị trường giấy quỳ phổ biến có 2 loại:

1. Giấy quỳ tím đỏ

Đây là giấy quỳ được sử dụng trong phòng thí nghiệm, khi nhúng vào dung dịch. Nếu quỳ tím đỏ chuyển xanh màu thì dung dịch trong điều kiện cơ bản, còn giấy quỳ tím đỏ không chuyển màu thì dung dịch có tính acid.

Giấy quỳ đỏ được sản xuất bằng cách xử lý giấy trơn và một số loại thuốc nhuộm màu đã được ngâm với một lượng axit sunfuric loãng vừa đủ, được sấy khô bằng cách cho tiếp xúc với không khí.

2. Giấy quỳ tím xanh

Trong phòng thí nghiệm, khi nhúng giấy quỳ tím xanh vào dung dịch cần đo, giấy quỳ tím xanh sẽ chuyển màu đỏ nếu dung dịch tính acid, còn không đổi màu là dung dịch ở điều kiện cơ bản. Nó được sử dụng chủ yếu để thử các loại acid và giấm.

 

phân loại giấy quỳ tím

 

Quỳ tím ra đời như thế nào?

Theo nghiên cứu, giấy quỳ tím được tìm ra bởi người thầy thuốc Arnaldur de Villa Nova (1240-1311) và sử dụng lần đầu tiên vào khoảng năm 1300. Từ thế kỷ 16 trở đi, khi phương pháp sản xuất quỳ tím được phổ biến thì thuốc nhuộm màu xanh lam được chiết từ loại địa y Lecanora tartare và Rocella tinctoria đã được đưa vào sản xuất theo quy mô công nghiệp, điển hình tại Hà Lan với các nhãn hiệu Bergmoos và Klippmoos để xuất khẩu. Năm 1704, nó được đặt tên Lakmoes theo tiếng Hà Lan.

Năm 1640, các nhà thực vật học mô tả một loại thuốc nhuộm thu từ loài thực vật có hương thơm với hòa màu tím tía là vòi voi. Ban đầu, các nhà hóa học sử dụng làm chất chỉ thị ( chuyển màu đỏ là axit, màu xanh là kiềm). Dần dần, quỳ được sử dụng trong nghiên cứu nước khoáng, nhưng đến thập niên 1670 nó được các nhà hóa học quan tâm nhiều hơn. Tại Pháp thì quỳ cô lập từ Heliotropium được các nhà hóa học sử dụng rộng rãi nên một tên gọi khác cho quỳ được chấp nhận tại Pháp là tournesol – theo tên gọi trong tiếng Pháp cho Heliotropium. Muộn hơn thì toàn bộ bột quỳ được sản xuất theo cách thức rẻ tiền hơn là thu từ địa y.

Quỳ tím được ứng dụng để làm gì?

Việc sử dụng giấy quỳ ngày càng phổ biến, ứng dụng trong nhiều lĩnh vực đời sống. Cụ thể:

1. Phân biệt dung dịch

Đây là phương pháp hỗ trợ đắc lực cho các nhà khoa học trong quá trình nghiên cứu, giúp tiết kiệm tối đa thời gian mà vẫn đem lại kết quả chính xác. Chỉ cần sử dụng mẩu giấy quỳ tím nhỏ là đã có thể phân biệt được dung dịch thuộc nhóm axit hay bazo, hơn nữa còn có thể nắm rõ được độ mạnh yếu của dung dịch đó qua màu sắc hiển thị trên giấy quỳ.

2. Kiểm tra chất lượng của thực phẩm

Như đã giới thiệu ở trên, giấy quỳ tím có công dụng chính là xác định độ pH của dung dịch. Chính vì thế, nó được rất nhiều người sử dụng để xác định thức ăn và nước uống hàng ngày có đảm bảo độ pH phù hợp cho sức khỏe hay không. Việc kiểm tra chất lượng nguồn thực phẩm và nước uống hàng ngày là rất cần thiết, giúp cơ thể có thể tiếp nhận nguồn thức ăn có chất lượng tốt, có giá trị dinh dưỡng cao, không lẫn các tạp chất gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

 

Ảnh hưởng của độ pH đến đời sống

 

 

3. Xác định độ pH của môi trường

Từ lúc mới sinh, trong cơ thể con người đã mang tính kiềm. Nhưng do cuộc sống hiện đại kéo theo các vấn đề về môi trường như không khí ô nhiễm, thực phẩm bẩn nên cơ thể chúng ta mất đi tính kiềm tự nhiên vốn có mà chuyển dần sang tính axit. Đây là nguyên nhân của các loại bệnh như ung thư, tiểu đường, dạ dày….

Chính vì thế, chúng ta cần sử dụng giấy quỳ tím để xác định pH trong môi trường xung quanh sẽ giúp chúng ta phát hiện những sự thay đổi ảnh hưởng đến sức khỏe, đưa ra các biện pháp điều chỉnh phù hợp, đảm bảo môi trường sống tốt nhất.

 

Ứng dụng giấy quỳ tím

 

Ưu nhược điểm của giấy quỳ tím so với các chất chỉ thị pH khác

Ưu điểm của việc sử dụng giấy quỳ tím đó chính là sự tiện dụng, cho kết quả nhanh chóng và chính xác. Chỉ cần dùng 1 mẫu giấy quỳ nhỏ cũng có thể giúp ta nhận biết được dung dịch có tính axit hay bazo và cả độ mạnh yếu của nó. Ngoài ra, loại giấy quỳ tím ẩm còn sử dụng để kiểm tra tính axit, bazo của nhiều loại khí như H2S, SOvới chi phí rẻ hơn nhiều so với phương pháp sử dụng các chất chỉ thị khác.

Tuy nhiên, giấy quỳ tím còn có một số nhược điểm đó là không thể cho ra kết quả chính xác tuyệt đối về độ mạnh yếu của acid/base. Do đó quỳ tím chỉ được sử dụng nhiều trong các thí nghiệm của học sinh, sinh viên. Để biết chính xác về độ pH thì cần sử dụng các loại máy cao cấp hơn như máy đọ pH, bộ test thử nước chuyên dụng

Quy trình sản xuất giấy quỳ tím

Giống như các loại giấy khác, giấy quỳ tím được sản xuất tương tự, không có nhiều sự khác biệt. Vật liệu chính vẫn là gỗ. Ban đầu đưa gỗ vào công đoạn nghiền, phối trộn bột, xay, cán mỏng, sấy,.. để tạo ra giấy. Để tạo được ra giấy quỳ tím thì sau khi sản xuất giấy xong, cần tiến hành trộn thêm hoạt chất quỳ vào bột giấy và sấy khô là đã có được giấy quỳ là thành phẩm chúng ta cần sử dụng.

 

Quy trình sản xuất giấy quỳ tím

 

Mua giấy quỳ tím ở đâu chất lượng?

Nhằm cho ra kết quả chính xác, không bị sai lệch thì chúng tôi khuyên bạn nên lựa chọn những đơn vị cung cấp uy tín. Bạn đọc có thể chọn mua tại các cơ sở y tế, các trung tâm nghiên cứu khoa học để tránh việc mua phải hàng kém chất lượng.

Ngoài ra, Công ty cổ phần Union cũng là đơn vị cung cấp với hơn 5 năm kinh nghiệm trên thị trường, chuyên cung cấp các loại hóa chất bể bơi chuyên dụng nói chung và giấy quỳ tím nói riêng. Mọi sản phẩm chúng tôi cung cấp đều có giấy tờ nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đạt tiêu chuẩn chất lượng CO, CQ nên khách hàng hoàn toàn có thể tin tưởng lựa chọn.

Nếu cần tư vấn thêm hoặc mua hàng xin vui lòng liên hệ theo hotline:0888.176.539 để được hỗ trợ 24/24.

 




Bài xem nhiều