Học bơi cho người mới bắt đầu - Tập bơi có khó như bạn nghĩ?

04/11/2020 21:18 UTC - Lượt xem: 108336

Học bơi trong những năm gần đây là hoạt động được rất nhiều người quan tâm bởi bơi lội là môn thể thao không chỉ nâng cao sức khỏe, cải thiện vóc dáng mà còn hạn chế tối đa nguy hiểm khi không may bị rơi xuống nước. Tuy nhiên, để có thể bơi thành thạo thì cần có phương pháp tập luyện chính xác, chính vì vậy trong bài viết dưới đây đội ngũ chuyên gia của Union sẽ hướng dẫn học bơi cho người mới bắt đầu tại nhà. Nào, bắt đầu thôi!

Học bơi cho người mới bắt đầu

 

Học bơi cho người mới bắt đầu – 5 Nguyên tắc cơ bản

#1. Vượt qua nỗi sợ hãi

Làm thế nào vượt qua nỗi sợ hãi khi bắt đầu học bơi? Đây là câu hỏi của phần lớn mọi người khi bắt đầu tập bơi vì họ sợ bị chìm và sặc khi xuống nước. Tuy nhiên, bạn đọc có thể hoàn toàn yên tâm không sợ bị đuối nước khi bắt đầu tập bơi nếu tuân thủ một số lời khuyên dưới đây của chúng tôi:

  • Tuyệt đối không nên đi bơi trong điều kiện thời tiết xấu.
  • Không nên đi bơi một mình. Nên chọn những người bơi giỏi đi bơi cùng.
  • Không nên học bơi tại vị trí nơi có dòng nước chuyển động, đặc biệt ngoài biển.
  • Không nên tập bơi ở nhiệt độ nước quá lạnh, ảnh hưởng việc bơi lội và sức khỏe.
  • Hãy tập bơi tại bể có nguồn nước sâu phù hợp, tránh không biết bơi lại tập bơi tại khu vực nước sâu.

#2. Làm quen với nước – Tập nổi

Người mới bắt đầu học bơi thì việc đầu tiên là bạn phải làm quen với nước. Đầu tiên, hãy bám vào thành bể bơi hoặc 1 bệ đỡ và nâng chân bạn về phía sau, sao cho toàn bộ cơ thể nổi trên mặt nước, khi đó hãy thả lỏng chân, lưng, bụng.

Hãy tập nổi trong nước bằng lưng và bụng ngay khi bạn đã sẵn sàng. Hãy tập ở nơi có nước nông để trong trường hợp bạn chưa tập thuần thục động tác này, bạn vẫn có thể tự đứng lên. Khi bắt đầu, bạn sẽ cảm thấy hơi khó chịu khi bị nước vào tai trong khi mũi, miệng không bị, nhưng tập luyện một thời gian là sẽ quen. Nhằm giữ thăng bằng lâu hơn, bạn có thể 2 tay vuông góc với cơ thể , khi đó cơ thể bạn sẽ tạo hình chữ T.

 

Video hướng dẫn nổi thân trong nước

#3. Bình tĩnh khi ở dưới nước

Hãy luôn nhớ rằng bạn sẽ có một phương án dự phòng trong trường hợp không xoay sở được ở chỗ nước sâu đó là nằm ngửa trên mặt nước. Không nên khua chân múa tay hay thở gấp nếu bạn không tiếp tục bơi tiếp được sẽ khiến cơ thể bị chìm và sặc nước. Hãy thả lỏng và nằm thẳng lưng để nước nâng bạn nổi lên khi bạn bị mất bình tĩnh và chờ người đến hỗ trợ.

#4. Học thở

Tại chỗ nước nông, bạn hãy hít một hơi thật sâu và úp mặt xuống nước. Sau đó từ từ thở ra bằng mũi cho hết hơi, rồi ngoi lên mặt nước. Tiếp tục lặp đi lặp lại nhiều lần động tác này. Nếu bạn cảm thấy không thoải mái khi thở ra bằng mũi dưới nước thì bạn có thể bịt mũi lại, hay đeo dụng cụ bịt mũi và thở ra bằng miệng.

 

Video hướng dẫn tập thở khi ở dưới nước

#5. Đeo kính bơi

Đeo kính bơi sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và bớt căng thẳng khi được mở mắt dưới nước. Chúng tôi khuyên bạn nên tìm một cặp kính bơi vừa với khuôn mặt và có vòng chụp mắt mềm mại sẽ ngăn không cho nước chảy vào mắt. 

Tự học bơi qua các động tác cơ bản

1. Tập đạp chân

Dù bạn đã nằm ngửa được trên mặt nước hay vẫn cần bám vào thành bể thì đều có thể tiến hành thực hiện động tác đạp chân. Nếu chưa tự nổi được trên mặt nước thì bạn hãy sử dụng áo phao, phao bơi hoặc sử dụng tấm đỡ (Kickboard) để hỗ trợ giúp bạn tập trung vào tập đạp chân mà không lo bị chìm. Hãy tập đều đặn, đúng kỹ thuật, chân đạp lên xuống nhịp nhàng, hãy duỗi các ngón chân thẳng ra. Đồng thời, hãy giữ cẳng chân hơi cong một chút và cử động như lúc bạn đá nhẹ một vật gì đó. Sau đó, cổ chân sẽ tự khắc mềm mại.

Tập kỹ thuật đạp ếch: giữ hai chân sát nhau từ hông đến đầu gối và từ đầu gối đến mắt cá chân. Tiến theo, thu đầu gối lại sao cho hai cẳng chân tạo ra 1 góc 90 độ. Sau đó hãy nhanh chóng tách hai cẳng chân rời nhau và cử động theo một đường tròn về hai bên cơ thể rồi khép 2 chân lại với nhau là hết một nhịp đạp chân. Thực hành nhiều lần là bạn có thể thành thạo một cách nhanh chóng.

Tập đạp chân bể bơi đứng: Cách này áp dụng khi bạn muốn bơi theo phương thẳng đứng tạo vị trí nhất định với đầu và vai nổi lên mặt nước. Đây là phương pháp gần giống với kỹ thuật đứng nước. Thực hiện như sau, đầu tiên, hai đầu gối phải gập lại sao cho chân được mở rộng hơn hông. Khi đó, bạn hãy đạp từng chân, một chân “lên”, một chân “xuống” như cách đạp xe đạp. Đây là động tác tương đối khó và cần bạn chăm chỉ tập luyện, đây là phương pháp giúp bạn có thể bơi lâu trong nước mà không tốn sức.

 

Video hướng dẫn tập đạp chân khi bơi

2. Tập đứng nước

Tiến hành tập kỹ thuật bơi đứng đã nêu ở trên và sử dụng tay để giữ thăng bằng, thông qua cách khua tay – giữ tay song song với mặt nước. Rồi khua một tay theo chiều kim đồng hồ và tay kia theo chiều ngược lại.

Bên cạnh đó, nếu bạn đang lặn dưới nước và muốn ngoi lên, rồi tiến hành dùng hai tay đẩy cơ thể lên. Đưa lên cao, rồi kéo nhanh hai tay xuống hai bên. Đông tác này có thể đẩy lên hơn 1m mỗi lẫn. Lặp lại nhiều lần giúp bạn nổi lên trên mặt nước một cách dễ dàng.

 

Video hướng dẫn tập đứng nước

3. Tập bơi cơ bản (bơi trườn)

Động tác bơi trườn sẽ tạo động lực và trải nghiệm thích thú cho người mới bắt đầu khi tự học bơi tại nhà, nó giúp cơ thể di chuyển khá nhanh trên mặt nước. Các cách thực hiện như sau:

Tập bơi ngửa trước: hãy nằm ngửa trên mặt nước, rồi đạp chân lên xuống. Tay thực hiện động tác trườn, quạt một tay thẳng lên khỏi mặt nước và giữ thẳng tay ngay sát đầu khi tay cham lại mặt nước. Khi di chuyển tay dưới nước, hãy gập và đưa tay về sát cơ thể, lặp lại động tác này nhiều lần. Tiến hành điều chỉnh cánh tay trong khi bơi và giữ các ngón tay khép sát nhau ở tư thế thẳng nhất.

Tập bơi sải: tiến hành nằm sấp trên mặt nước, đạp hai chân lên xuống và dùng tay “ trườn” về phía trước. Rồi nâng một tay khỏi mặt nước và “ rướn tay về phía trước, sau đó quạt nước đẩy về phía sau. Đổi một tay làm tương tự. Để thở, thì quay mặt về phía dưới cánh tay đang quạt nước, nâng đầu cao vừa đủ để bạn có thể thở được. Bạn sẽ quay đầu và thở mỗi khi cánh tay đó quạt nước – thường là tay phải. Tiến hành hai nhịp đưa tay quạt nước, thì thở một lần.

 

Video hướng dẫn bơi ngửa cơ bản

Học bơi qua các động tác nâng cao

1. Học thêm các kỹ thuật bơi nâng cao

Khi cơ thể bạn đã quen với nước, thì có thể bắt đầu học một số kỹ thuật khác giúp bạn bơi nhanh hơn, tiết kiệm sức lực. Một số kỹ thuật bơi nâng cao mà bạn có thể tìm hiểu và thực hiện:

  • Bơi bướm
  • Bơi ếch
  • Bơi nghiêng
  • Bơi khứ hồi

2. Tập nhảy cầu

Nhảy cầu là một cách thú vị, vừa trau dồi nhiều kiến thức, kỹ năng khi thi đấu đồng thời giúp ta làm quen với nước hiệu quả. Nên thử bắt đầu tập bằng kỹ thuật nhảy cầu cơ bản, rồi tiến hành tập thâm các kỹ thuật phức tạp như: nhảy cầu cao, nhảy cầu ngược, nhảy cầu lộn vòng.

Chú ý: Chỉ nhảy cầu ở những nơi nước có độ sâu vừa đủ. Đảm bảo mực nước ít nhất khi nhảy cầu phải sâu 2 – 3m. Nếu bạn cao hoặc nhảy từ vị trí cao xuống nước thì bạn nên nhảy nước sâu từ 3,5 – 4m.

Top 5 địa chỉ học bơi uy tín

1. Học bơi tại trung tâm Swim to be live

Trung tâm dạy bơi Swim to be live là trung tâm uy tín, chất lượng, chuyên nghiệp, có chi nhánh tại Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tại đây, các học viên có thể yêu cầu giáo viên dạy bơi tại bất cứ khu vực nào với thời gian linh hoạt.

⇒ Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH HUN GROUP

  • Địa chỉ : Tầng 5, Tòa nhà 132 – 134 Điện Biên Phủ, P. Đa Kao, Quận 1 – Tp. Hồ Chí Minh
  • SĐT đăng ký học bơi tại Hà Nội : 0762 319 319

2. Học bơi tại trung tâm Hapu Swimming

Hapu Swimming được xem là trung tâm dạy bơi khá uy tín tại Hà Nội. Được đưa vào sử dụng lâu năm, với thiết kế hiện đại, diện tích 1000m2, dài 50m, rộng 20m, nước bể được sử dụng máy gia nhiệt hồ bơi nên có thể phục vụ khách hàng cả 4 mùa trong năm và được thiết kế mái che đầy đủ. Ngoài ra, bể bơi trong hệ thống còn được thiết kế mực nước với độ sâu khác nhau nên có thể phục vụ được mọi đối tượng khách hàng đến học bơi.

 

Hapu Swimming pool là địa chỉ học bơi uy tín

 

⇒ Địa chỉ liên hệ:

  • Bể bơi khách sạn Bảo Sơn – 50 Nguyễn Chí Thanh
  • Bể bơi 83 Vũ Trọng Phụng – Thanh Xuân – Hà Nội
  • Bể bơi số 6 Tôn Thất Thuyết – Cầu Giấy
  • Bể bơi Số 3 Tăng Bạt Hổ – Hai Bà Trưng
  • Bể bơi Số 73 Vạn Bảo – Ba Đình

Số điện thoại : 098 294 29 29

Email: hapuswimming@gmail.com

3. Học bơi tại hồ bơi Bảo Sơn

Khi đến học bơi tại hồ bơi Bảo Sơn học viên sẽ tự mua vé bơi. Vé trẻ em 100.000 vnđ/ lượt. Người lớn : 110.000 vnđ/ lượt.  Kèm riêng ở hồ bơi Bảo Sơn là một thầy kèm từ 1 đến 2 học viên. Thời gian để hoàn thành khóa học từ 7 đến 10 buổi (mỗi buổi học 1h30 phút).

⇒ Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ : 50 Nguyễn Chí Thanh – Ba Đình – Thủ Đô Hà Nội
  • Số điện thoại : 096 861 9595 – 096 468 57 57
  • Email : baosonswimming@gmail.com

4. Học bơi tại cung thể thao dưới nước Mỹ Đình

Bể bơi Mỹ Đình được thiết kế hệ thống lọc nước hoàn chỉnh với công suất 900m3/giờ, chu trình lọc 4 giờ. Tốc độ dòng chảy 30m3/m2. Vì thế nước hồ bơi ở bể cung thể thao dưới nước rất sạch sẽ. Được nhiều khách hàng lựa chọn là địa điểm học bơi.

⇒ Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ : Đường Đường Lê Đức Thọ – Mỹ Đình – Nam Từ Liêm – Hà Nội
  • Số điện thoại : 024 3785 0164
  • Giờ mở cửa : 6h – 19h30.

5. Học bơi tại bể bơi bốn mùa Time City

Bể bơi bốn mùa Time City là địa điểm dạy bơi uy tín tại Hà Nội. Với thiết kế hồ bơi người lớn có diện tích 1.400m2, chiều dài 56m. Độ sâu hồ bơi trẻ em 0,9-0,5m, đáp ứng nhu cầu học bơi của nhiều lứa tuổi.

 

Học bơi ở bể bơi bốn mùa time city

 

⇒ Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ : Khu đô thị Times City – Hai Bà Trưng – Hà Nội
  • Số điện thoại : 0382 588 852
  • Giá vé : 100.000 vnđ.

Trên đây là toàn bộ thông tin hướng dẫn học bơi cho người mới bắt đầu do đội ngũ chuyên gia của Union biên soạn. Hy vọng quý bạn đọc có thể học bơi hiệu quả và nhanh chóng. 

 




Bài xem nhiều