Kích thước bể bơi tiêu chuẩn cho Gia đình - Thi đấu - Trường học

21/07/2020 10:53 UTC - Lượt xem: 197991

Kích thước bể bơi tiêu chuẩn là yếu tố quan trọng hàng đầu khi thiết kế - thi công xây dựng hồ bơi gia đình - thi đấu - trường học. Không chỉ đảm bảo không gian, cảnh quan, diện tích mà còn giúp tính toán tối ưu nhiều chi phí đầu tư, lựa chọn công suất thiết bị phù hợp nhất cho từng công trình.

Kích thước bể bơi tiêu chuẩn

 

Kích thước bể bơi tiêu chuẩn 

Tính toán sao cho kích thước hồ bơi đảm bảo theo tiêu chuẩn không chỉ giúp chủ đầu tư xác định quỹ đất, nhu cầu, ngân sách và tiến hành thi công phù hợp.

Bể có kích thước chuẩn đảm bảo độ thẩm mỹ, ý nghĩa về cảnh quan, không gian, kiến trúc xung quanh hài hòa, bắt mắt. Ngoài ra còn đảm bảo quy định về độ sâu, giúp mọi người bơi lội thoải mái, tránh nguy hiểm. Đồng thời giúp các chủ đầu tư tính toán hợp lý các chi phí thiết bị hồ bơi cần có để lắp đặt. Từ đó tránh lãng phí tiền bạc, tiết kiệm điện năng và nhiều chi phí khác.

Bên cạnh đó, thiết kế đúng tiêu chuẩn  còn giúp phụ kiện đèn được bố trí vào vị trí hợp lý, khoa học. Thuận tiện cho người dùng vận hành hoạt động hồ được trơn tru, hoàn hảo, ít xảy ra vấn đề.

 

Bể bơi bốn mùa Trương Định

 

Đối với tính chất, mục đích sử dụng của từng công trình hồ hơi khác nhau thì kích thước tiêu chuẩn khi thiết kế – thi công sẽ hoàn toàn khác nhau. Cùng tìm hiểu chi tiết ngay sau đây.

Kích thước bể bơi tiêu chuẩn cho gia đình

Trong tiêu chuẩn xây dựng hồ bơi, kích thước bể bơi dành cho gia đình có quy mô xây dựng vừa phải, có chiều dài từ 10 – 25m, chiều rộng từ 5 – 10m. Với các gia đình có không gian rộng có thể thiết kế bể bơi sân vườn thì chiều dài có thể lên tới 50 – 70m dọc theo ngôi nhà nhằm tối ưu diện tích. Có thể thiết kế bể bơi theo hướng đông hoặc đông nam, vị trí cách ngôi nhà 3m sẽ mang lại giá trị lớn về phong thủy, đem lại vượng khí cho ngôi nhà.

Còn bể bơi trong nhà, điển hình là trên sân thượng thường áp dụng cho các căn biệt thự lớn không có sân vườn. Mô hình này có đa dạng kích thước có thể lên tới trên 100m2 tùy theo số lượng thành viên trong gia đình, diện tích sân thượng, khả năng kinh tế, sở thích của gia chủ. Do đó việc đầu tiên ta cần xác định nhu cầu rồi tính toán kích thước cho phù hợp với nhu cầu sử dụng.

 

Kích thước hồ bơi tiêu chuẩn gia đình

Hình ảnh một số hồ bơi gia đình đạt tiêu chuẩn về kích thước

Kích thước hồ bơi thi đấu tiêu chuẩn

Đây là mô hình bể bơi đòi hỏi các tiêu chí xây dựng vô cùng khắt khe, tỉ mỉ, tuyệt đối không được sai số nhiều đảm bảo cho các cuộc thi đấu chất lượng và công bằng nhất. Vì vậy các yếu tố kích thước như chiều dài, rộng, thành vách, khoảng cách bục nhảy bắt buộc đạt chuẩn quy cách quốc tế, đúng luật.

Thông thường kích thước bể bơi thi đấu được chia làm hai với chiều dài mỗi loại là 25m và 50m. Bể 25m thường dùng cho thi đấu với cự li ngắn còn 50m đối với cự ly dài. Chiều rộng mỗi làn dài tối thiểu 2.5m và độ sâu tối thiểu của hồ bơi là 2m. Theo tiêu chuẩn quốc tế thì mỗi bể phải có 8-10 làn, mỗi làn được ngăn cách với nhau bằng những dải phao phân cách. Phía dưới đáy bể cũng được sơn để chia các làn, tránh trường hợp các vận động viên gặp sự cố khi thi đấu.

Về bục xuất phát cũng phải chắc chắn, bề mặt nhám chống trơn trượt. Độ cao tính từ bề mặt của bục đến mặt nước từ 0,5 – 0,75m. Kích cỡ mặt bục tối thiểu phải đạt 0,5 x 0,5m. Độ dốc của bục không quá 10 độ để khi thi đấu các tuyển thủ có thể dễ dàng tạo đà xuất phát.

 

Kích thước hồ bơi chuẩn thi đấu

 

Kích thước hồ bơi tiêu chuẩn cho trường học

Lứa tuổi học sinh phân theo từng cấp bậc học khác nhau như mầm non, tiểu học, THCS, THPT, cao đẳng, đại học. Mỗi loại hình đều có các diện tích khác nhau để đáp ứng nhu cầu bơi lội và rèn luyện sức khỏe. Dưới đây là kích thước hồ bơi cho từng loại hình trường học khác nhau.

1. Đối với trường mầm non

Với lứa tuổi này bạn nên thiết kế bể có độ sâu từ 10 – 50cm với độ dốc thoải. Độ sâu này khiến nước chỉ ngập đến vai các bé, sẽ không lo nước vào mắt, mũi, miệng ảnh hưởng đến cơ quan hô hấp của trẻ. Diện tích tối ưu cho bể là chiều rộng, dài, sâu tương ứng 6x10x0.5m.

Ngoài ra, trẻ em ở độ tuổi mầm non là thời điểm não bộ phát triển tốt nhất, do đó các bậc phụ huynh nên trang bị cho trẻ một số đồ chơi bể bơi để kích thích não bộ, tăng sự sáng tạo và trí thông minh cho trẻ.

2. Đối với bậc tiểu học hay trung học cơ sở

Kích thước bể bơi trường tiểu học hoặc trung học cơ sở có chiều rộng từ 8 – 10m, dài 10 – 12m. Độ sâu của bể từ 0.4 – 1.2m tùy vào từng độ tuổi cụ thể. Diện tích tối đa cho một hồ bơi khoảng 100m2 và tối thiểu là 50m2, 

3. Đối trung học phổ thông – cao đẳng – đại học

Với độ tuổi đang phát triển rất mạnh về thể chất này nên cần bể có diện tích rộng rãi thoải mái giúp luyện tập và phát triển hiệu quả. Kích thước bể nên có độ sâu từ 1 – 1.5m, rộng > 12.5m và dài > 25m.

 

Kích thước bể bơi tiêu chuẩn cho trường học

 

Trên đây là toàn bộ thông tin về kích thước bể bơi tiêu chuẩnUnion cung cấp. Hy vọng bài viết này giúp chủ đầu tư biết được kích thước phù hợp cho công trình của mình. Nếu cần tư vấn chi tiết hơn xin vui lòng liên hệ theo hotline: 0888.176.539.

 




Bài xem nhiều